Chiều 29-11, Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) tổ chức Diễn đàn logistics TPHCM năm 2023 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng: Triển vọng và thách thức”.
Hầu hết ý kiến tại diễn đàn đều cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội đón làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng trong thời gian tới. Để đón đầu, Việt Nam cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và đầu tư thêm kho chứa ở cảng biển; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tại TPHCM mang tầm cỡ khu vực.
Các chuyên gia chia sẻ thông tin tại Diễn đàn logistics TPHCM năm 2023. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Theo ông Nguyễn Công Luân, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương TPHCM), hoạt động logistics Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng còn nhiều thách thức. Vận tải đường bộ vẫn là phương thức hoạt động vận tải chính, tuy nhiên hạ tầng đường bộ đang quá tải, xuống cấp. Hiện có khoảng 20% số đường bộ tại Việt Nam được xây dựng hiện đại và đáp ứng được yêu cầu của ngành logistics trong khi hơn 50% số đường bộ ở tình trạng kém chất lượng và không đảm bảo an toàn cho vận chuyển hàng hóa.
TPHCM hiện có 9.600 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành dịch vụ logistics (chiếm 36,7% cả nước). Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong hoạt động giao thông vận tải, hậu cần, logistics, qua đó giúp TPHCM duy trì vị thế là địa phương dẫn đầu trong hoạt động logistics trong khu vực và cả nước. Tuy nhiên, TPHCM chưa có trung tâm logistics quy mô lớn, ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại. Hiện thành phố chỉ có 1 dự án Trung tâm logistics ở Khu Công nghệ cao được cấp phép hồi tháng 6-2023.
Theo kết quả thống kê của Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, toàn thành phố chỉ có 1.500 kho và chỉ có 30 kho lạnh đạt chuẩn, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Diễn đàn thu hút nhiều chuyên gia và doanh nghiệp tham gia. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Để đón đầu các chuỗi cung ứng, cần tăng cường triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics, nhất là trên địa bàn TPHCM. Ông Nguyễn Công Luân cho biết, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư vào 6 dự án xây dựng trung tâm logistics tại TP Thủ Đức (phường Long Bình, Linh Trung, Cát Lái - Phú Hữu), huyện Bình Chánh (xã Tân Kiên), huyện Củ Chi (xã Bình Mỹ) và huyện Nhà Bè (xã Hiệp Phước).
Ở cấp độ vùng Đông Nam bộ, phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TPHCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Tây Ninh. Xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.
Bàn về thách thức trong tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, chi phí hậu cần cao và nhiều khâu trung gian trong quá trình sản xuất hàng hóa làm tăng thêm chi phí. Ngoài ra, sự kết nối giữa các phương thức vận tải khác nhau cũng còn yếu; cơ sở hạ tầng của Việt Nam mới chỉ đang dần phát triển. Do vậy, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ để tạo ra các lợi thế cạnh tranh nhất là hạ tầng cơ sở vẫn còn nhiều thách thức và cần cải thiện.
Các chuyên gia và doanh nghiệp tham dự tại diễn đàn chiều 29-11. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Theo bảng xếp hạng Agility 2023, Việt Nam lọt Top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, đứng thứ 4 Đông Nam Á, sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan.
Theo đánh giá được Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.