
Thông báo nêu, Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, tuy nhiên hiện mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm. Để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một sân bay lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.
Dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, tuy nhiên, để không lãng phí, tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực, cần quy hoạch mở rộng ngay thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; xây dựng khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử. Tất cả công việc này phải triển khai đồng bộ, kịp thời, chất lượng, hiệu quả; thể hiện được vai trò, vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước và năng lực của Việt Nam, hấp dẫn và thu hút đầu tư, du lịch.
Về một số nội dung liên quan đến triển khai dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đồng ý chủ trương, Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện; trường hợp cần có cơ chế đặc thù thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistic; phấn đấu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026.
Đối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn phương án tối ưu bảo đảm tuyến đường phải thẳng nhất, ngắn nhất, đẹp nhất, hiện đại nhất có thể và hiệu quả cao nhất; khai thác tối đa quỹ đất khu vực hai bên đường; với tinh thần là qua sông bắc cầu, nếu phải qua đường sắt hoặc qua khu dân cư đông đúc thì làm cầu vượt; theo nguyên tắc một dự án nhưng đường trên địa bàn tỉnh, thành nào thì giao tỉnh, thành đó thực hiện.
Trường hợp giao vốn đầu tư trở lại cho Hà Nội thì có thể xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến, Bắc Ninh, Bắc Giang hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng. Thủ tướng đề nghị Hà Nội, Bắc Ninh tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-6-2025.
Thủ tướng yêu cầu thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.