Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đồng loạt triển khai 24/24 gói thầu trên tuyến chính, thi công 3 ca/ngày đêm, không nghỉ lễ tết; mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng khoảng 1.400 cán bộ, công nhân... vẫn không ngơi nghỉ, trong quá trình thi công đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giảm tối đa tiếp xúc bên ngoài. Tính đến nay khối lượng dự án của toàn tuyến đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3-2019).
Thời điểm này dự án trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu. Do điều kiện địa chất vùng ĐBSCL phức tạp, vì vậy dự án phải tính toán kỹ giải pháp nền móng để đảm bảo tối ưu chất lượng công trình. Cái khó là vùng ĐBSCL gặp hạn mặn gay gắt khiến nhiều kênh mương, cống đập đóng lại nên việc vận chuyển vật liệu bị chậm, tăng chi phí... Đối với vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng đã được giải ngân cơ bản đáp ứng tiến độ dự án. Riêng phần vốn ngân sách nhà nước còn vướng. Cụ thể, dự án được bố trí 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách, UBND tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn lại 410 tỷ đồng chưa được giải ngân dù tỉnh nhiều lần kiến nghị các bộ ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chậm...
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, nhấn mạnh: “Thời gian qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với việc liên quan đến chất lượng của vật liệu đá dăm, Sở GTVT tỉnh đã làm việc với Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan để kiểm tra, kết quả cho thấy vật liệu hiện nay sử dụng trên công trình đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế phê duyệt”.
Để tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho dự án, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết sẽ điều chỉnh quy trình kiểm soát chặt chẽ hơn, như kiểm soát vật liệu tại mỏ, nguồn gốc, chất lượng; kiểm soát vật liệu trước khi tập kết từ sà lan lên công trường; kiểm soát vật liệu trước khi đưa vào sử dụng và trong quá trình thi công. Ngoài ra, chủ đầu tư còn trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh. Tới đây, tiếp tục lắp đặt camera tại các trạm trộn bê tông nhựa...
Với tinh thần “dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với dân”, cán bộ, công nhân thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cam kết khắc phục khó khăn, quyết tâm với tinh thần thi công thần tốc để đưa dự án về đích đúng hẹn, cố gắng thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021.