Một đại lý vé máy bay than thở, đọc công văn mới nhất dài 8 trang của Vietnam Airlines về triển khai chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé mà “ù đầu” vì khó hiểu, với hàng loạt quy định rắc rối.
Cụ thể, hãng đồng ý cho các vé có ngày bay từ 1-5 đến 31-5 được phép thay đổi ngày bay 1 lần miễn phí trong hiệu lực sử dụng của vé. Nhưng, chính sách này chỉ được áp dụng nếu hành khách đã đặt chỗ và thông báo hủy chỗ ít nhất 3 giờ trước giờ khởi hành. Nếu hành khách hủy chỗ không đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí đổi vé và phí bỏ chỗ theo điều kiện giá vé. Trường hợp đổi sang chuyến bay hết hạng đặt chỗ tương ứng, hành khách có thể phải trả thêm chênh lệch giá vé và thuế, phí, phụ thu phát sinh...
Đặc biệt, các đại lý cho hay, quy định hỗ trợ của Vietnam Airlines không áp dụng cho loại vé phổ thông tiết kiệm, như vậy, việc hỗ trợ lần này hầu như cũng không có nhiều ý nghĩa, bởi đối tượng khách mua vé phổ thông tiết kiệm đông và cần hỗ trợ hơn.
Còn Vietjet Air, thì cho biết, sẽ hỗ trợ hoàn vé trực tuyến đối với các chuyến bay khởi hành từ ngày 8-5 đến 31-5. Cụ thể, hành khách: F0, F1 và F2 có xác nhận của cơ quan chức năng; người có chứng minh hoặc xác nhận có liên quan đến khu vực phong tỏa của cơ quan thẩm quyền; người được chính quyền địa phương yêu cầu cách ly tại nhà… sẽ được Vietjet Air miễn phí hoàn bảo lưu định danh với khách có tên trên vé.
Với hành khách lựa chọn hoàn, hủy vé, tiền hoàn, hủy sẽ được đưa vào tài khoản bảo lưu định danh để khách sử dụng chi trả các chuyến bay, dịch vụ khác của Vietjet trong 365 ngày tiếp theo và thu phí 200.000 đồng/khách/chặng. Hành khách phải thực hiện yêu cầu hoàn bảo lưu ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành của chặng bay đầu tiên và cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của hãng.
Bamboo Airways cũng áp dụng quy định hoàn tiền với hành khách thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly. Hãng sẽ áp dụng đổi ngày bay, giờ bay và hành trình hoặc miễn phí đổi tên, hoàn vé. Với địa phương không có quy định rõ thời hạn phong tỏa, cách ly, hãng sẽ tính 21 ngày kể từ ngày cập nhật khu vực bị phong tỏa, cách ly tại phụ lục. Các chính sách này được cho là dễ chịu hơn nhưng theo phản ánh từ các đại lý, diện hành khách được hỗ trợ vẫn hẹp và thủ tục đòi hỏi hành khách rất phức tạp, nhiêu khê và hành khách vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi khi hoàn, hủy vé.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ và chính quyền các địa phương đang khuyến nghị người dân hạn chế di chuyển để tránh lây lan. Nếu các hãng hàng không quy định quá chặt chẽ các điều kiện được hoàn hủy vé, nhất là đối với khách lẻ, sẽ gây khó khăn cho người dân. Việc hỗ trợ hoàn, hủy vé cho hành khách trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng cần được linh hoạt, bao quát rộng hơn, thủ tục thuận tiện hơn để đảm bảo quyền lợi chính đáng của hành khách cũng như đạt được mục tiêu phòng chống dịch.