Theo VPSA, thời gian gần đây, VPSA liên tục nhận phản ánh từ các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đến so với hợp đồng đã ký kết trước đó. Hiện có 5 thành viên của VPSA phản ánh về tình trạng thiếu hụt này khi xuất khẩu hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái (TPHCM).
Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Các chứng từ liên quan được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng. Vì vậy, doanh nghiệp cho rằng, khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.
Hiện 5 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và cà phê thông báo bị “rút ruột” hơn 18 tấn khi xuất khẩu 2 mặt hàng này. Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7%-28% mỗi container, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
VPSA cho rằng, việc hàng bị mất không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp do phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
VSPA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, VPSA đề nghị đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để làm rõ vụ việc.