Công trình hầm đường bộ Đèo Bụt nằm trên địa phận hai xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Hạng mục này thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình).
Hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Công trình hầm đường bộ Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm dài 716m và 840m. Mỗi ống hầm có chiều rộng 15m, chiều cao 8m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.
Dự án được triển khai từ năm 2023. Sau nhiều tháng nỗ lực thi công, ngày 19-5-2024, hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh ống hầm bên phải đã nối thông với độ chính xác tuyệt đối.
Ngay sau khi khoan thông ống hầm bên phải, nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm, hạ cốt nền đường của hầm…
Việc nối thông ống hầm bên phải có ý nghĩa rất quan trọng. Sau thời điểm này, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu… thuận lợi hơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Đèo Bụt cũng như toàn dự án cao tốc.
Dự kiến, ống hầm bên trái cũng sẽ sớm được nối thông trong thời gian tới.
Cùng với hầm Đèo Bụt, phần cầu, đường dẫn vào hầm và các hạng mục khác cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Thời gian qua, việc thi công hầm đường bộ Đèo Bụt xuyên núi phụ thuộc nhiều yếu tố và gặp không ít khó khăn, do nước ngầm nhiều, đất đá xen kẹt rời rạc... Để khắc phục, các đơn vị đã triển khai hàng loạt biện pháp như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược…
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, tới thời điểm này, tiến độ hạng mục hầm Đèo Bụt đáp ứng được kế hoạch đề ra.
Những ngày này, thời tiết tại tỉnh Hà Tĩnh nắng nóng gay gắt với nền nhiệt ngoài trời từ 36 đến 40 độ C; ngoài ra, địa hình làm việc trong hầm sâu, khá tối. Tuy nhiên, nhà thầu và các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, cùng máy móc, thiết bị hiện đại luôn nỗ lực bám sát công trường với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp” bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các hạng mục dự án, bảo đảm an toàn lao động…
Một kỹ sư đang làm việc tại công trường hầm đường bộ Đèo Bụt cho biết, đây là công trình rất quan trọng, đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Khu vực này có lưu lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc khiến việc khoan hầm qua núi, thi công hệ thống kết cấu chống đỡ đòi hỏi máy móc, công nghệ hiện đại...
Các cán bộ kỹ thuật, công nhân tham gia làm việc tại đây đều là những người có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần làm việc tốt; nhờ đó, có thể đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
>> Một số hình ảnh tại hầm đường bộ Đèo Bụt: