Hiệu quả từ mô hình “sản xuất xanh - sống an lành”

Những năm gần đây, tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều bạn trẻ, nhóm bạn trẻ đã “bỏ phố về quê” đầu tư nông trại - trang trại. Những nông trại này hướng đến mục tiêu xanh - sạch - tươi và trẻ, tức là không chỉ làm nông nghiệp sạch mà còn kết hợp làm du lịch hướng đến lứa tuổi trẻ.

1.jpg
Chị Lê Thị Trang trong trang trại của mình

Sau khi ra trường, chị Lê Thị Trang (sinh năm 1988, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) ở lại thành phố làm nhiều nghề kiếm sống. Nhưng cách đây mấy năm, chị chọn "bỏ phố về quê", cùng một số người góp vốn thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Trang Farm.

Chị Trang chia sẻ, ngoài kinh nghiệm sản xuất theo phương pháp truyền thống của người dân địa phương, chị đã đi học hỏi nhiều nơi, tham dự các khóa học, các diễn đàn, tìm hiểu trên Internet để có kiến thức cơ bản nhất về nông nghiệp sạch. Trên cơ sở đó, chị và các cộng sự vừa học vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kiên trì thực hiện phương châm “sản xuất xanh - sống an lành”.

Clip Trang trại xanh hướng đến giới trẻ

Đến nay, sau 3 năm gây dựng, từ khu đất làm lúa hơn 1ha kém hiệu quả, bỏ hoang, chị Trang và các cộng sự đã gây dựng nên một nông trại hữu cơ tuần hoàn bài bản, quy mô với nhiều loại rau, củ, quả “mùa nào thức nấy”, từ các giống cây bản địa như bầu, bí, khoai lang, cà chua, dưa hấu… cho đến các loại cao cấp như dâu tây, nho sữa. Ngoài ra, chị còn nuôi nhím để tạo sự sinh động, phong phú cho trang trại, đồng thời nhằm tái sử dụng phân nhím cho cây trồng.

Nhờ được thiết kế bài bản, khoa học, Trang Farm không chỉ giúp cây trồng phát triển tốt, thu hái dễ dàng mà còn tạo nên không gian hấp dẫn cho du khách. Mọi người đến đây bên cạnh được trải nghiệm quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, tự mình thu hái củ quả, còn được “selfie” những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ.

Chị Trang chia sẻ: “Cho đến bây giờ, sau những thất bại ban đầu, tôi và cộng sự cũng đã có được thành quả bước đầu. Niềm vui lớn nhất không chỉ là thành công của mô hình “sản xuất xanh - sống an lành”, mà là sự tin tưởng của khách hàng. Sản phẩm làm ra đều được khách hàng thu hái, mua hết ngay tại vườn. Mọi người đến đây, phần lớn là các em nhỏ, các bạn thanh niên. Nhiều trường học cho học sinh đến trải nghiệm theo mùa, các cặp đôi đến chụp ảnh cưới…”.

2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
8.jpg

Tin cùng chuyên mục