Hiệu quả rõ rệt
Nếu như những tháng đầu năm 2014, doanh thu bán lẻ hàng hóa của TPHCM có phần chậm bởi nhu cầu ở mức thấp. Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, doanh thu hàng hóa trên địa bàn TPHCM đã có khởi sắc rõ rệt. Cụ thể, số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 7-2024 của thành phố ước đạt 48.487 tỷ đồng, chiếm 47,2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 4,6% so với tháng trước và tăng 13,0% so với cùng kỳ.
Cục Thống kê TPHCM nhận định, hầu hết các nhóm mặt hàng đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm mặt hàng có mức tăng cao như nhóm lương thực, thực phẩm tăng 16,5%; nhóm ô tô các loại tăng 42,2%; nhóm sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ tăng 19,3% và nhóm hàng hóa khác tăng 20,5%. Đáng chú ý, mức tăng của tháng 7 đã góp phần kéo doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng đầu năm nay đạt 315.927 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Kết quả này có được, theo Cục Thống kê TPHCM là do từ giữa tháng 6-2024, TPHCM phát động chương trình khuyến mãi tập trung và nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ.
Liên quan đến hoạt động khuyến mãi tập trung năm 2024, đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, đợt 1 diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-9, thu hút gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ ngân hàng, trung gian thanh toán, giao thông vận tải... Trong đó, có những doanh nghiệp lớn như Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Winmart, Vissan… hưởng ứng tham gia bằng việc giảm giá sản phẩm đến hơn 60%.
Nhà bán lẻ Saigon Co.op với hệ thống các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife… đã tổ chức nhiều đợt giảm giá liên tiếp như giảm giá đến 50% cho 2.100 sản phẩm thân thiện môi trường, từ ngày 13-6 đến 3-7; giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm hàng nhãn riêng, từ ngày 4-7 đến 17-7; giảm giá 50% cho các sản phẩm rau nhiệt đới, từ ngày 29-7 đến 4-8…
Không chỉ luân phiên giảm giá các ngành hàng, trong tháng 7-2024, nhà bán lẻ này còn đồng loạt đưa vào hoạt động thêm 6 cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile, nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số 108 cửa hàng, cung cấp từ 1.500-2.000 mặt hàng quen thuộc, gần gũi đời sống hàng ngày cho khách hàng.
Khuyến mãi có trọng tâm, trọng điểm
Theo Sở Công thương TPHCM, với những diễn biến tích cực từ các hoạt động khuyến mãi đang thực hiện, từ nay đến cuối năm, chương trình sẽ triển khai nhiều điểm mới. Cụ thể, TPHCM đồng thời triển khai chương trình khuyến mãi tập trung của Sở Công thương và chương trình kích cầu du lịch của Sở Du lịch nhằm thu hút du khách và người dân mua sắm. Điểm nhấn của chương trình là sự kết hợp khuyến mãi tại Vivo City quận 7 trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM diễn ra vào tháng 9 tới.
Đồng thời, TPHCM còn mở rộng nhóm ngành hàng, địa phương lân cận, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ triển khai khuyến mãi tập trung dưới nhiều hình thức khác nhau. Điển hình từ ngày 1-8 đến 14-8, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline của Saigon Co.op đồng loạt triển khai chương trình “Lễ hội dinh dưỡng - Năng lượng tựu trường”.
Theo đó, chương trình giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 mặt hàng có giá trị dinh dưỡng cao như sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm bổ sung, nước yến, mật ong, bánh, kẹo, các loại thức ăn nhanh như pizza, xúc xích… Bên cạnh đó, Co.opmart, Co.opXtra… trưng bày các mặt hàng như tập vở, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh… giúp phụ huynh thuận tiện mua sắm. Đáng chú ý, thời gian này, khách hàng còn có cơ hội trải nghiệm hương vị độc đáo của nền văn hóa ẩm thực Singapore tại các đại siêu thị Co.opXtra (bao gồm Co.opXtra Linh Trung, Co.opXtra Tân Phong, Co.opXtra Vạn Hạnh và Co.opXtra đường Phạm Văn Đồng). Theo đó, trong chương trình “Khám phá đảo quốc sư tử Singapore”, Co.opXtra mang đến 20 mặt hàng nhập khẩu từ Singapore như nước trái cây, trà trái cây, trà thảo mộc, các loại hạt, đậu, bánh, thực phẩm đóng hộp… giá chỉ từ 9.000 đồng.
Theo Sở Công thương TPHCM, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ giữa các sở, ngành, chương trình khuyến mãi tập trung sẽ tiếp tục là động lực giúp thương mại, dịch vụ của thành phố tăng mạnh, góp phần vào tăng trưởng chung của kinh tế trong những tháng cuối năm.
Đợt 2 của chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2024 diễn ra từ ngày 15-11 đến 31-12. Điểm mới của chương trình năm nay là Sở Công thương TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện truyền thông, quảng bá chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội, các ứng dụng trung gian thanh toán, bảng quảng cáo... nhằm giúp người dân và doanh nghiệp thụ hưởng quyền lợi tối đa từ một sự kiện kích cầu thường niên của TPHCM