Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc này, đồng thời cần có khảo sát đánh giá toàn diện, đầy đủ, thấu đáo tác động của chính sách này đối với ngành mía đường trong nước và ngành sản xuất nước giải khát và người tiêu dùng cũng như kinh tế - xã hội.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng đề nghị kiểm soát chặt và không cho dùng sản phẩm đường lỏng HFCS là nguyên liệu sản xuất đồ uống để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là kiểm soát bệnh tiểu đường và béo phì.
Theo hiệp hội, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt không phải là một thực tiễn phổ biến trên thế giới và trong khu vực. Số lượng các quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống nói chung bao gồm đồ uống có đường và không có đường, chiếm khoảng 25% trong số các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tác động của việc áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong việc cải thiện về sức khỏe cho người tiêu dùng, cụ thể là giảm tỷ lệ béo phì hay tiểu đường chưa được khẳng định ở bất kỳ quốc gia nào.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn có tỷ lệ béo phì tăng liên tục trong những năm qua. Các chuyên gia về thuế hay về sức khỏe cũng không bảo đảm được rằng việc tăng thuế đối với nước ngọt sẽ làm giảm tỷ lệ người béo phì hay tiểu đường, vì có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các bệnh này. Ngoài ra, việc tăng thuế chưa chắc đã dẫn đến giảm tiêu thụ nước ngọt ở khu vực thành thị, nơi tập trung nhiều người có thu nhập cao hoặc trung bình và có khả năng chi trả cho các sản phẩm phổ thông như nước ngọt dù giá có tăng lên.
Kiến nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh lượng đường tiêu thụ chậm, tồn kho cao, nên giá đường trong nước giảm liên tục, có thời điểm giá bán chỉ bằng đường nhập lậu, thậm chí có nhà máy bán bằng hoặc thấp hơn giá thành.