Hiện đại hóa điều hành, cung cấp nước sạch

Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (PHUWACO) thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước. Đây là việc ứng dụng nền tảng số để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho khách hàng.

Nhân viên PHUWACO vận hành Trung tâm PWNOC
Nhân viên PHUWACO vận hành Trung tâm PWNOC

Vận hành, điều khiển từ xa

PHUWACO hiện đang cung cấp nước sạch cho hơn 90.000 khách hàng ở quận 10, quận 11 và phường Phú Trung (quận Tân Phú). Ông Dương Văn Hòa, Giám đốc PHUWACO, chia sẻ, công ty luôn đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch, đạt chuẩn cho khách hàng. Đặc biệt, công ty luôn đặt vấn đề cung cấp nước sạch, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hướng về cộng đồng để phục vụ tốt hơn làm phương châm hoạt động.

Năm 2024, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, PHUWACO thực hiện đề án xây dựng Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (PWNOC). Trung tâm PWNOC là một hệ thống tập trung các chương trình phần mềm tiện ích dùng để điều hành mọi hoạt động của việc vận hành mạng lưới cấp nước. Qua trung tâm giúp dễ dàng theo dõi, giám sát diễn biến các biến động về lưu lượng, áp lực, sự cố xảy ra trên mạng lưới, trạng thái đóng - mở van, tình trạng cung cấp nước cho khách hàng. Trung tâm cũng vận hành và điều khiển từ xa các thiết bị thông minh trên mạng lưới; tính toán, thống kê, truy xuất dữ liệu, báo cáo mang tính tự động nhằm giúp chủ động trong công tác cấp nước an toàn, giảm thất thoát nước và nâng cao phục vụ khách hàng phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay. Ngoài ra, Trung tâm PWNOC sử dụng công nghệ GIS để vận hành và phát triển các ứng dụng quản lý.

Việc đưa Trung tâm PWNOC vào hoạt động nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống giám sát tự động có tính linh hoạt cao, góp phần phát triển hệ thống cấp nước thông minh. Từ đó, nâng cao công tác quản lý điều hành, quản trị nội bộ, hiện đại hóa công tác chăm sóc khách hàng, quản lý mạng lưới cấp nước tại công ty. Theo ông Dương Văn Hòa, việc thành lập Trung tâm PWNOC là tất yếu, là tiền đề phát triển doanh nghiệp số với nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho khách hàng. Đồng thời giúp đơn vị chủ động thực hiện tốt công tác kéo giảm sâu thất thoát nước và duy trì bền vững. Với nguồn cơ sở dữ liệu tổng thể về khách hàng, mạng lưới cấp nước, dữ liệu nghiệp vụ tại các phòng đội tương đối lớn, việc xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông thống nhất tập trung và trình bày trên một Dashboard quản lý giúp người dùng dễ dàng phân tích số liệu cụ thể một cách chuyên sâu.

Kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước

Theo ông Dương Văn Hòa, việc đưa Trung tâm PWNOC vào hoạt động giúp công ty ứng dụng nền tảng số đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho khách hàng, đồng thời giúp đơn vị chủ động thực hiện tốt công tác kéo giảm sâu thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Hiện nay, Trung tâm PWNOC đang ở giai đoạn khởi đầu và mới thiết lập. Dù vẫn còn khó khăn trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng với mục tiêu không ngừng hiện đại hóa công tác quản lý mạng lưới cấp nước, công tác chăm sóc khách hàng, Trung tâm PWNOC sẽ đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của PHUWACO thời gian tới. Ông Dương Văn Hòa chia sẻ, PHUWACO đã có kế hoạch hoàn thiện Trung tâm PWNOC như: tổng thể ứng dụng GIS trên điện thoại thông minh quản lý mạng lưới, quản lý sự cố, quản lý CareTaker công tác dò bể, hệ thống GIS mô phỏng thủy lực mạng lưới. Giai đoạn tiếp theo là đưa Trung tâm PWNOC vận hành với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, điều khiển từ xa, ứng dụng Bigdata, trí tuệ nhân tạo (AI); tiến tới vận hành mạng lưới qua điều khiển từ xa và giám sát, tác nghiệp bằng phần mềm quản lý thông minh.

Với cơ sở dữ liệu tập trung nghiệp vụ từ các phòng, đội, hệ thống Dashboard tổng hợp số liệu sản xuất kinh doanh được triển khai đáp ứng nhu cầu báo cáo nhanh với Ban giám đốc về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cụ thể. Khi sử dụng Dashboard, những dữ liệu đều hiển thị tức thời, đúng thời gian thực hiện. Đến kỳ họp giao ban, từ các số liệu trên sẽ giúp công ty nhìn tổng quan số liệu nào thực hiện hiệu quả, không hiệu quả mà đưa ra giải pháp tốt nhất cho từng kế hoạch hoạch định tiếp theo.

Về tổng thể, PHUWACO tiếp tục thực hiện đề án chuyển đổi số. Đó là việc đẩy mạnh triển khai khắp các phòng ban, hỗ trợ tối đa công tác quản lý bằng các phần mềm ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo ông Dương Văn Hòa, đa số các phần mềm ứng dụng đều do nguồn nhân lực tại công ty tự xây dựng và phát triển, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư công nghệ thông tin tại đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng giám đốc SAWACO, đánh giá cao việc PHUWACO thực hiện đề án chuyển đổi số, trong đó có việc đưa vào vận hành Trung tâm PWNOC. Theo ông Nguyễn Văn Đắng, PHUWACO là một trong những đơn vị đi đầu của SAWACO trong áp dụng khoa học - công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực để quản lý, vận hành và chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị đã giảm sâu.

Trung tâm PWNOC sử dụng công nghệ GIS để vận hành và phát triển các ứng dụng để quản lý. Các chức năng trên trung tâm gồm:

Hệ thống GIS quản lý tài sản mạng lưới cấp nước

Hệ thống GIS quản lý sự cố mạng lưới

Hệ thống SCADA quản lý dữ liệu thiết bị vận hành giảm thất thoát nước

Hệ thống GIS tính toán giảm thất thoát nước

Hệ thống GIS vận hành, điều tiết mạng lưới cấp nước

Dashboard thống kê số liệu sản xuất kinh doanh

Tin cùng chuyên mục