- Dòm sòng phẳng, thì cỡ 10 năm qua cho tới trước biến cố nói trên, cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn đại lý bán hàng đều có thu nhập màu mỡ. Hoa hồng của đại lý lên tới 40-50% doanh thu hợp đồng năm đầu tiên. Doanh nghiệp bảo hiểm thì khoái vì quá dễ lượm tiền. Đến cả nhà băng cũng kiếm khẳm từ chuyện hợp tác bán bảo hiểm nhân thọ. Kiếm tiền dễ, đương nhiên là mờ mắt.
- Nghĩa là doanh nghiệp nắm đằng chuôi, còn khách hàng nắm lưỡi? - Nói vậy cũng sát thực tế. Để bán hàng, đa số đại lý hoặc nhân viên kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đã thiếu trung thực. Họ bơm thổi bậy cho khách hàng về lãi suất cao, hủy hợp đồng và rút tiền dễ dàng. Điều này trái với nguyên tắc bảo hiểm, là hướng về sự bảo vệ và tính an toàn. Khi thấy bị xí gạt, quyền lợi bị mất trắng, khách hàng bị tổn thương sẽ không còn lòng tin.
- Quy định mới ban hành siết lại hoạt động của các kênh phân phối bảo hiểm, kiểm soát chặt chẽ việc bán hàng. Bảo hiểm nhân thọ chỉ lớn mạnh khi khách hàng được bảo vệ có thực chất, còn doanh nghiệp lập lờ hết đường ăn xổi.