HEINEKEN Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp phát triển cùng quốc gia

Ngày 2-3-2025, tại cuộc đối thoại cấp cao giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, đã khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của HEINEKEN.

Ông Wietse Mutters (giữa), Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, chia sẻ tại buổi đối thoại. Ảnh: EuroCham
Ông Wietse Mutters (giữa), Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, chia sẻ tại buổi đối thoại. Ảnh: EuroCham

Tổng Giám đốc Wietse Mutters nhấn mạnh niềm tin của doanh nghiệp vào tiềm năng của Việt Nam thể hiện thông qua tốc độ nổi bật trong tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển bền vững. Qua đó, ông Mutters chia sẻ quan điểm về kinh tế tuần hoàn và sự cần thiết của một môi trường đầu tư ổn định, nhất quán. Cụ thể, doanh nghiệp quan tâm đến yếu tố tuần hoàn trong sản xuất bao bì nhôm và sự cấp thiết của việc thiết lập hạ tầng tái chế lon nhôm. Do Việt Nam chưa có nhà máy cán nhôm, các doanh nghiệp phải xuất lon đã qua sử dụng ra nước ngoài, tái chế thành cuộn nhôm, sau đó nhập trở lại, sản xuất lon mới.

Ông hy vọng Chính phủ sẽ xem xét, tạo điều kiện cho các công ty cán nhôm chuyên nghiệp được đặt nhà máy tại Việt Nam có khả năng tái chế trong nước, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tái chế từ nước ngoài. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu Net Zero năm 2050 của Việt Nam.

Cũng nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phục hồi sau quãng thời gian nhiều thách thức, HEINEKEN Việt Nam kiến nghị Chính phủ giãn lộ trình việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt này đến năm 2027, đồng thời xem xét mức tăng phù hợp. Theo đó, doanh nghiệp kêu gọi một đề xuất cân bằng, giúp đảm bảo nguồn thu bền vững, nâng cao sức hấp dẫn của môi trường đầu tư và thúc đẩy hiệu quả dài hạn của các chính sách thuế.

Đại diện công ty còn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý hiệu quả, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và siết chặt các biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất bia trái phép.

Ông Wietse Mutters cũng đề xuất một sự hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng các chính sách quản lý ngành đồ uống có cồn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp quan trọng đối với kinh tế Việt Nam. HEINEKEN Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững cam kết luôn song hành và phát triển cùng đất nước, con người Việt Nam, tích cực đóng góp vào những mục tiêu chung về kinh tế và phát triển bền vững nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp cho quốc gia.

image003.png
HEINEKEN Việt Nam hiện đã ghi nhận giảm 93% lượng phát thải carbon so với năm 2018

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam vào đầu thập niên 1990, HEINEKEN phát triển thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam, với 5 nhà máy và gần 3.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Công ty đang tạo ra hơn 170.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị. Trong hơn 33 năm hoạt động, HEINEKEN Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đóng góp cho ngân sách nhà nước - năm 2023, công ty đóng góp tương đương 0,5% tổng GDP và 2,1% tổng thu ngân sách của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục