HĐND TPHCM cũng thống nhất đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách TPHCM để thực hiện dự án. Trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án thành phần có điều chỉnh tăng thì phần vốn tăng thêm sẽ bố trí từ nguồn ngân sách TPHCM.
HĐND TPHCM giao UBND TPHCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi khẩn trương xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng toàn dự án vào quý 2-2024. HĐND TPHCM cũng lưu ý cần quan tâm đảm bảo cuộc sống người dân sau tái định cư, đảm bảo nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; cải thiện sinh kế, mang lại lợi ích cho người dân…
Trước đó, UBND TPHCM có tờ trình về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo tờ trình, dự án Vành đai 3 thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. UBND TPHCM là cơ quan chuẩn bị dự án (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án).
Đường Vành đai 3 thực hiện tại TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An với chiều dài hơn 76km, gồm 4 làn xe cao tốc hạn chế, đường song hành mỗi bên từ 2-3 làn xe (bố trí không liên tục). Dự án được phân chia thành 8 dự án thành phần và giao các địa phương tổ chức thực hiện.
Dự án có hình thức đầu tư công từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, tổng mức đầu tư là gần 75.400 tỷ đồng; trong đó, từ ngân sách TPHCM hơn 24.000 tỷ đồng. Trong trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án thành phần thì địa phương chịu trách nhiệm bố trí phần vốn tăng thêm từ nguồn ngân sách địa phương.
Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027, dự kiến khởi công từ quý 4-2023.
Cũng trong chiều 7-4, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Vành đai 3. Tại TPHCM, dự án Vành đai 3 ảnh hưởng đến 16,8 ha đất rừng (rừng trồng) tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.
Cũng tại kỳ họp, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên). |