Nhộn nhịp “khai trường”
Sáng 11-2, cổng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) nhộn nhịp tiếng cười nói, những cái bắt tay, chào hỏi vui vẻ, khác với hình ảnh cửa đóng im lìm suốt mấy tháng qua. Chị Hạnh Nhung, phụ huynh có con học lớp 1 tại đây, cho biết: “Cả đêm qua con tôi không ngủ được, bé cứ mong trời sáng để mặc đồng phục mới đến trường gặp thầy cô và bạn bè. Tuy hôm nay chưa phải ngày đi học chính thức nhưng con háo hức không khác gì khai trường do đã nghỉ ở nhà quá lâu”.
Cùng tâm trạng, anh Minh Quang, phụ huynh có con học lớp 3, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), bày tỏ: “Những năm trước tôi phải động viên con trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng năm nay không cần nhắc nhở, 8 giờ trường tập trung thì 7 giờ sáng con đã quần áo chỉnh tề gọi ba mẹ chở đến trường để gặp bạn”. Phấn khích và hăm hở cũng là tâm trạng chung của nhiều học sinh và phụ huynh trong ngày đầu tiên trở lại trường sau hơn 9 tháng nghỉ học ở nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh. Sau khi học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay với dung dịch sát khuẩn ở khu vực cổng trường, các em di chuyển ngay lên các phòng học để làm quen và sinh hoạt với giáo viên chủ nhiệm, tránh tập trung đông ở sân trường.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết, trước đó trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm, các trường đã khuyến khích phụ huynh dẫn theo học sinh vào trường để các em làm quen cơ sở vật chất trường lớp, đồng thời giúp phụ huynh an tâm, không cần vào trường cùng con khi thời khóa biểu học chính thức bắt đầu từ tuần sau (14-2), nhất là hai khối đầu cấp 1 và 6.
Linh hoạt phương án phòng chống dịch
Tại buổi họp giao ban về phòng chống dịch Covid-19 trong trường học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức diễn ra vào sáng 11-2, đại diện phòng GD-ĐT các quận huyện nêu thực tế, trong bối cảnh học sinh tất cả khối lớp trở lại trường học (5 khối đối với bậc tiểu học và 4 khối đối với bậc THCS) từ ngày 14-2, nhiều trường sẽ gặp khó trong việc bố trí phòng dự phòng và cách ly y tế khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 do tất cả phòng ốc hiện có đã được sử dụng làm phòng học. Thêm vào đó, một số trường hiện nay chỉ có 1-2 cầu thang lên xuống, khó bố trí hướng di chuyển một chiều cho tất cả khối lớp khi số lượng học sinh tập trung cùng thời điểm khá cao.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, đối tượng học sinh mầm non và tiểu học có nhiều đặc thù riêng về tâm sinh lý, hạn chế trong việc tương tác với giáo viên so với các bậc học lớn hơn nên trường cần tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, phối hợp tốt với phụ huynh trong việc hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe học sinh. Trong 1-2 tuần đầu tiên học sinh trở lại trường học, cần dành thời gian hướng dẫn công tác phòng chống dịch, tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.
Ngày 11-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu học phí và thu khác đối với học sinh khi tham gia hoạt động học tập trực tiếp trong học kỳ 2 năm học 2021-2022. |