- Phải vậy thôi. Đối với thực thi quy định pháp luật, lâu nay không chú trọng phạt nặng, mà hay nói về chuyện tuyên truyền, vận động tinh thần tự giác. Tuy vậy, thứ khiến người ta chuyển đổi nhận thức rất nhanh là thiệt hại cụ thể cho lợi ích cá nhân khi có hành vi vi phạm. Trong mảng giao thông, từ đường cao tốc tới thấp tốc, chỗ nào cũng dễ gặp chuyện chạy bậy. Phạt nặng sẽ góp phần làm giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí xã hội.
- Ở khía cạnh khác, những người đang đảm nhiệm chức trách “thổi tu huýt” để kiểm tra, xử lý vi phạm cũng phải giữ gìn công minh. Xưa giờ chuyện cảnh sát công lộ, thanh tra giao thông “làm luật” đã được nói ra rả. Từ hồi camera giao thông được lắp phổ biến, nạn này giảm đi. Nhưng gần đây, có những địa phương rộ lên chuyện kẻ vạch xương cá trên đường không hợp lý. Người chạy xe có né kiểu gì cũng đè vạch, rồi bị phạt mà ấm ức.
- Cái gì lươn lẹo để kiếm chác đều phải dẹp. Người dân phải tuân thủ luật một cách tự động. Còn người thi hành công vụ cũng phải hành xử nghiêm, đảm bảo minh bạch, đàng hoàng.