Hạnh phúc hơn nhờ hộp “ATM cảm xúc”

Tuần qua, học sinh lớp 4/1, Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TPHCM) có tiết hoạt động trải nghiệm thú vị với hoạt động thiết kế hộp “ATM cảm xúc”. Trương Ngọc Ngân Chi, lớp 4/1, cho biết, đầu tiên em dùng bút chì màu trang trí các mặt ngoài vỏ hộp, sau đó cắt đường viền và dùng hồ dán các mặt lại với nhau.

Tiếp theo đó, em tìm kiếm các hành động, nội dung hay trên internet viết lên cuộn giấy lời khuyên và để vào bên trong chiếc hộp. “Lúc nào cảm thấy buồn hay cáu giận, em tìm lời khuyên trong chiếc hộp để bình tĩnh lại, tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn”, Ngân Chi bày tỏ.

G4b.jpg
Học sinh lớp 4/1, Trường Tiểu học Lương Định Của chia sẻ về hộp ATM cảm xúc

Tương tự, với Thái Hoàng Minh Khuê, học sinh lớp 4/1, khi mang hộp “ATM cảm xúc” về nhà chia sẻ với cha mẹ, em thấy mình có thêm người bạn đồng hành mới trong việc học. Chiếc hộp được em để ở vị trí dễ thấy nhất trong góc học tập ở nhà.

Người có ý tưởng tổ chức hoạt động nói trên là thầy Châu Hiền Đức, Tổ trưởng chuyên môn khối 4, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/1. Xuất phát từ mong muốn lồng ghép hoạt động giáo dục STEM vào bài học, thầy đã giúp học sinh vận dụng kiến thức môn Toán để tạo khối hình hộp chữ nhật, sử dụng kỹ năng trang trí trong môn Mỹ thuật, kỹ năng cắt, dán giấy của môn Công nghệ để hoàn thành chiếc hộp “ATM cảm xúc”. Khi có cảm xúc tiêu cực, học sinh có thể tìm đến chiếc hộp như một liều thuốc hóa giải, từ đó cân bằng cảm xúc và làm chủ suy nghĩ, hành động của bản thân.

Thẻ ATM của các ngân hàng thường gắn với việc rút tiền, nhưng hộp “ATM cảm xúc” là một chiếc máy đặc biệt, không dùng để rút tiền mà nhằm thực hiện các giao dịch liên quan đến cảm xúc. Trong quá trình làm ra chiếc hộp, học sinh được hướng dẫn tìm đọc các bài viết chia sẻ về những hành động hay, cách kiềm chế cảm xúc. Qua đó, các em học được cách nhận diện và quản lý cảm xúc, phát triển năng lượng tích cực, nâng cao sự tự tin và khả năng giao tiếp. Đây là một trong những dự án học tập hướng đến việc tạo ra môi trường học tập thân thiện, phát huy khả năng sáng tạo, giúp học sinh trở thành những công dân sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái.

Thông qua hoạt động, sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình trở nên chặt chẽ hơn, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Chị Nguyễn Hoàng Minh Tâm, phụ huynh em Văn Hoàng Nhất Minh, học sinh lớp 4/1, bày tỏ, hộp “ATM cảm xúc” giúp học sinh học được cách lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác, đồng thời biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Nhờ vậy, các em cảm thấy hạnh phúc hơn, cùng với thầy cô tạo ra ngôi trường hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục