Duy trì giá ổn định
Theo kết quả phân tích của công ty Công ty Nielsen Việt Nam (báo cáo tháng 3-2021) năm 2020 đã để lại nhiều thách thức cho bán lẻ Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lẫn thiên tai khiến sức mua thị trường giảm sút. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại có xu hướng trung thành hơn với những thương hiệu bán lẻ thuần Việt, trong đó phải kể đến hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Saigon Co.op. Báo cáo của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra, nhóm người tiêu dùng là nữ, có gia đình, từ 25-49 tuổi, công việc ổn định, có mức độ trung thành với hệ thống siêu thị Co.opmart cao nhất so với những thương hiệu siêu thị khác. Lý do là hệ thống này có dịch vụ khách hàng tận tâm, vị trí mua sắm thuận tiện, nhiều ưu đãi cho những cấp độ và nhóm người tiêu dùng khác nhau.
Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những quy định giãn cách xã hội đã buộc người dân phải ở nhà nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu sử dụng kênh thương mại điện tử để mua sắm cũng tăng mạnh. Năm 2020 đã chứng kiến sự nở rộ của kênh mua sắm hiện đại, đặc biệt là mô hình cửa hàng chăm sóc cá nhân và minimart với hơn 1.000 cửa hàng được mở mới. Mặc dù chịu sự cạnh tranh từ minimart, mô hình siêu thị vẫn là nơi mua sắm hàng hóa tiêu dùng chính. Bên cạnh đó, kênh mua sắm online phát triển rất nhanh trong giai đoạn dịch bệnh vì mua sắm không tiếp xúc. Chi tiêu trung bình cho hàng hóa tiêu dùng năm 2020 tăng đến 6 triệu/tháng (tăng gần 10% so với 2019).
Ở góc độ khác, nền kinh tế bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, người tiêu dùng trở nên nhạy cảm hơn với giá ở các nhóm hàng quen thuộc. Phải kể đến như thực phẩm tươi sống, chăm sóc cá nhân, nhà cửa và tiêu dùng hằng ngày. Họ tìm kiếm chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sản phẩm giá tốt, giá thấp nhưng vẫn chú trọng vào chất lượng và sự tiện lợi. Nắm bắt được xu hướng này, hệ thống Co.opmart đã chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng với phương châm quen thuộc “Bạn của mọi nhà”, thường xuyên tổ chức khuyến mãi, giảm giá, nhất là nhóm hàng hóa thiết yếu, giúp bình ổn thị trường và người tiêu dùng yên tâm.
Giữ đà tăng trưởng 8%-10%/năm
Với lợi thế xây dựng nhãn hàng riêng đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của người dân, Co.opmart còn đặc biệt ghi điểm bằng hàng nhãn riêng Co.op. Với 3 nhóm nhãn riêng Co.opmart là Happy, Select, Finest đã góp phần tăng sức cạnh tranh cho hệ thống Co.opmart nhờ giá cạnh tranh và chất lượng tốt.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, đánh giá những diễn biến của năm 2020 đã làm thị trường bán lẻ bị phân hóa rõ hơn. Ở mặt tích cực, nó giúp cho các nhà bán lẻ biết rõ và tập trung hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trong đó, tốc độ chuyển biến của nhóm khách hàng cao cấp diễn ra gấp 4-5 lần so với những năm trước. Vì vậy, năm 2021, Saigon Co.op đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao, bên cạnh đó tăng số lượng lẫn chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng.
Nhờ khả năng am hiểu thị trường và vị thế của thương hiệu thuẩn Việt lâu đời, Co.opmart đã đóng vai trò quan trọng để Saigon Co.op duy trì được mức tăng trưởng dương trong năm 2020. Theo đó, doanh số năm 2020 đạt hơn 33.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng, bảo đảm công ăn việc làm cho 18.000 cán bộ, nhân viên. Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, “đây là cơ hội để các hệ thống bán lẻ hàng Việt tăng tốc phát triển và giữ vững vị thế của mình trên sân nhà, do vậy, Saigon Co.op định hướng năm 2021 sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Năm nay, Saigon Co.op đặt mục tiêu thêm 136 điểm bán, mở rộng độ phủ lên 44/63 tỉnh, thành trên cả nước, đón 2 triệu lượt khách mỗi ngày, tăng trưởng 8%-10%/năm”- ông Đức cho biết thêm.