Ngày 16-3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương và Alibaba.com, một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), chính thức ký Biên bản ghi nhớ; đồng thời tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam.
Tại sự kiện này, Alibaba.com đưa ra cam kết hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam về chuyển đổi số.
Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra toàn cầu. Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, nhất là kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết: “Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai huấn luyện, đào tạo cho hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử, hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói”.
Ông Vũ Bá Phú cho biết thêm: Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các doanh nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM, nơi có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục vào đầu năm nay.
Trong khi đó, ông Stephen Kuo - Trưởng bộ phận châu Á - Thái Bình Dương, Alibaba.com chia sẻ: Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân và nông nghiệp.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đến năm 2024 và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 46% từ năm 2019 đến năm 2020 và đạt giá trị 29 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 34%, cao hơn so với các ngành khác ở Việt Nam như vận tải và thực phẩm, du lịch trực tuyến và truyền thông trực tuyến; và cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á. |