Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nói rằng, việc tăng giá là mục tiêu đặt ra và chỉ thực hiện khi lạm phát chi phí xảy ra. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, theo các nhà sản xuất, chi phí nguyên liệu thô như năng lượng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc vẫn ở mức cao, dù đã giảm so với mức đỉnh trước đây. Điều đó có nghĩa là giá hàng hóa trong các cửa hàng khó có thể giảm.
Theo nhận định của các chuyên gia, đây được xem là tín hiệu cảnh báo từ những gã khổng lồ tiêu dùng về những khó khăn mà các hộ gia đình trên thế giới sẽ gặp phải trong thời gian tới.
Trên thực tế, đầu năm nay, các sản phẩm sữa thuộc thương hiệu lớn như Vinamilk, Mead Johnson… đã đồng loạt tăng giá. Trong đó, Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk đã áp dụng tăng giá 5% với một số sản phẩm từ ngày 15-2; Công ty TNHH Mead Johnson cũng tăng khoảng 5% từ ngày 1-2; Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam đã tăng giá sản phẩm từ ngày 19-1.