Hàng loạt giải pháp thúc đẩy tiến độ các tuyến metro

Chiều 9-2, Phó Trưởng ban Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị TPHCM (metro) còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Hàng loạt giải pháp thúc đẩy tiến độ các tuyến metro

Cụ thể, tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19 và các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng; đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian, trong khi đó các khiếu nại của nhà thầu chưa giải quyết triệt để, đơn giá của nguyên vật liệu biến động, tăng số lượng tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng công tác lựa chọn nhà thầu cho các hạng mục…

Về tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), công tác giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng, một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng vì các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường. Tư vấn IC đột ngột chấm dứt hợp đồng tư vấn IC làm kéo dài thời gian hơn so với kế hoạch. Công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ bồi thường theo hiện trạng, các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài… Đối với các dự án metro còn lại, việc thực hiện các thủ tục các dự án vẫn còn chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của tiến độ thực hiện các dự án liên quan.

Nhằm đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 đưa vào vận hành, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sẽ thực hiện hàng loạt các vấn đề: phê duyệt hồ sơ mời thầu cho gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M; phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật của các cầu bộ hành trên cao các ga Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Bình Thái, Thủ Đức, Đại học Quốc gia; đào tạo nhân viên trực tiếp vận hành; chuyển giao công nghệ; chuẩn bị nghiệm thu bàn giao; vận hành thử đoạn trên cao từ Suối Tiên đến TP Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục