Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, EU năm ngoái đã thông qua luật yêu cầu các hãng hàng không bắt đầu chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các tuyến khởi hành từ các sân bay EU. Theo đó, luật quy định các hãng hàng không sử dụng 2% SAF từ năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030 và lên 70% từ năm 2050.
Tuy nhiên, theo A4E - nhóm các tập đoàn hàng không lớn nhất lục địa (bao gồm Ryanair, Lufthansa, IAG, Air France-KLM và easyJet), việc sản xuất SAF ở châu Âu còn ở giai đoạn “phôi thai” và tụt hậu so với các dự án được triển khai và được Đạo luật giảm lạm phát (IRA) hỗ trợ tại Mỹ.
Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr nhận định, việc sản xuất SAF ở Mỹ được ưu đãi cao và A4E cần những giải pháp tương tự ở châu Âu.