Hàng hóa tăng tốc xuất khẩu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành nền tảng giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng thị phần, chinh phục thị trường quốc tế.

Ngày 26-11, tại hội nghị về tiềm năng và cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới do Bộ Công thương tổ chức ở Hà Nội, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khẳng định thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến.

Nhờ nền tảng này, doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng thị trường quốc tế và đạt mức tăng trưởng đáng kể, bà Oanh cho biết.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trung bình hiện nay, số lượng sản phẩm và hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử tăng 55%, trong khi số lượng sản phẩm Việt Nam hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử tăng 24%.

Khoảng 53% doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến (online) qua sàn thương mại điện tử. Còn lại, 47% sử dụng website hoặc ứng dụng do họ tự xây dựng (theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số)

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ giúp doanh nghiệp thoát khỏi rào cản về quy mô và tính mùa vụ của thị trường mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu tại các thị trường quốc tế. Đặc biệt, khả năng phản hồi nhanh với nhu cầu thị trường thông qua các công cụ trực tuyến như đánh giá sản phẩm, trò chuyện trực tiếp hay phân tích dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Theo báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm qua, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu thông qua nền tảng này, với giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới đạt mức 28,5% so với năm trước, minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường và khả năng tận dụng nền tảng số của doanh nghiệp Việt.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho thấy, 60% doanh nghiệp tham gia cho biết giá trị hàng hóa xuất khẩu qua thương mại điện tử chiếm 10%-30% tổng doanh thu của họ. Các thị trường chủ lực mà doanh nghiệp Việt Nam đang nhắm tới qua kênh này như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...

Đại diện Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ông Liu Liang - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử tỉnh Nam (Trung Quốc) đánh giá, những năm gần đây, Việt Nam đã có sự phát triển đáng chú ý trong lĩnh vực thương mại điện tử, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm vượt 25%. Việt Nam có một lượng lớn người tiêu dùng trẻ, nhu cầu mua sắm trực tuyến quốc tế mạnh mẽ, điều này tạo mối quan hệ bổ trợ tự nhiên với thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo và giày dép có tiềm năng rất lớn trên thị trường Trung Quốc. Ví dụ, thanh long, hạt điều và hạt cà phê của Việt Nam đã thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Vân Nam, xuất hiện trên bàn ăn của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong tương lai, cùng với việc tối ưu hóa logistics và chính sách, thị phần của những sản phẩm này sẽ còn tiếp tục mở rộng”, ông Liu Liang nhận định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới. Những khó khăn thường gặp bao gồm hạn chế trong tiếp cận thông tin thị trường, rào cản ngôn ngữ, quy định pháp luật, logistics và thanh toán.

Cùng với đó, các biến động quốc tế, căng thẳng thương mại và yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng đang đặt ra những đòi hỏi lớn về sự đổi mới và nỗ lực từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là các MSME.

Các chuyên gia nhận định rằng thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh xuất khẩu tiềm năng giúp doanh nghiệp tăng doanh số, mở rộng thị trường nhanh chóng và giảm phụ thuộc vào yếu tố thời vụ. Doanh nghiệp nếu không nhanh chóng tận dụng cơ hội này có thể bị đối thủ chiếm lĩnh thị trường. Việc nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử được xem là giải pháp chiến lược để hàng hóa Việt Nam vươn xa trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục