Căn cứ Quyết định số 1528 do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến ký, ban hành vào đầu tháng 4-2017 vừa qua, năm nay TPHCM tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) các mặt hàng cho mùa khai trường 2017-2018.
Thêm sách giáo khoa và dụng cụ học tập
Chương trình nhằm cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho trên 2 triệu học sinh đến trường trong mùa khai giảng năm học tới; đặc biệt quan tâm đến các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh các quận ven và huyện ngoại thành. Theo quyết định trên, có 6 nhóm hàng được bình ổn gồm tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục, giày, sách giáo khoa và dụng cụ học tập. Như vậy, so với mùa khai trường năm trước, chương trình năm nay bổ sung thêm 2 nhóm hàng mới là sách giáo khoa và dụng cụ học tập.
CTBOTT các mặt hàng mùa khai giảng triển khai để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội; đồng thời, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình triển khai theo hướng tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội và tạo điều kiện cho các nguồn lực gắn kết cùng nhau để tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình, nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều tiết kinh tế vĩ mô và đảm bảo phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TPHCM và cả nước. Hàng hóa trong chương trình là sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, nguồn cung dồi dào và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
Chương trình kết nối doanh nghiệp (DN) với ngân hàng thương mại để vay vốn nhằm thực hiện nhiệm vụ BOTT; khuyến khích DN tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp để phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn TP. Thúc đẩy phát triển mạng lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa BOTT được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng.
Cơ chế điều chỉnh giá tiếp tục được thực hiện theo hướng linh hoạt, trong đó DN tham gia chương trình tự xây dựng và kê khai giá bán sản phẩm tại Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá, đảm bảo giá bán hàng trong CTBOTT phải thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10% - 15%. CTBOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm nay tiếp tục được triển khai thực hiện xuyên suốt 12 tháng, từ ngày 1-4-2016 đến 31-3-2017. Đây là năm thứ 5, TPHCM thực hiện triển khai bình ổn cả năm, thay vì chỉ thực hiện vào mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 10 như nhiều năm trước.
Doanh nghiệp sẵn sàng
Năm nay, Công ty TNHH SX-TM Hương Mi (Hami) tiếp tục tham gia CTBOTT với khoảng 950.000 sản phẩm, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Hami đã đưa tất cả các dòng sản phẩm như cặp xách, ba lô dành cho học sinh, sinh viên vào diện BOTT. Công ty chú trọng hơn đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm, thông qua việc sử dụng nguyên liệu 100% là nhựa thật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi sử dụng, sản xuất các dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe học đường như ba lô chống gù, cặp siêu nhẹ nhằm tránh tình trạng học sinh bị sai lệch cột sống khi đeo ba lô không đúng chuẩn cũng như mang cặp quá nặng.
Bên cạnh chất lượng, Hami cũng đầu tư mạnh khâu thiết kế để đa dạng hóa sản phẩm với hơn 100 mẫu mã, màu sắc khác nhau; trong đó có khoảng 60-70 mẫu sản phẩm mới. Hình ảnh trên cặp xách, ba lô cũng được dập nổi hoặc in 3D để tạo ấn tượng mạnh cho khách hàng.
Về giá bán, ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Hương Mi, cho biết do nguồn nguyên liệu được dự trữ từ khá sớm và đầy đủ nên Hami có thể tự chủ về giá bán ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, trong số 60-70 sản phẩm mới của Hami sẽ có khoảng 30 mẫu có mức giá cao 3% để bù vào chi phí đầu tư. Cũng theo ông Trần Bá Dũng, nhờ giá bán ổn định, chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng nên các sản phẩm của Hami đã được nhiều đối tác tại khu vực miền Bắc đặt mua.
Tương tự, tại nhiều DN như Fahasa, Saigon Co.op, Vĩnh Tiến, Tuấn Việt, Sanding tham gia bình ổn các mặt hàng giày dép, tập vở, đồng phục cũng đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng với mức giá tương đối ổn định so với năm học 2016-2017. Theo các DN này, việc chuẩn bị hàng bình ổn năm nay diễn ra khá suôn sẻ do giá nguyên liệu đầu vào khá ổn định nên sẽ không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Hiện các DN cũng tập trung đầu tư mạnh để nâng cao chất lượng, mẫu mã và màu sắc sản phẩm, đồng thời phối hợp tốt giữa các DN sản xuất và phân phối để thực hiện các chương trình khuyến mãi đưa hàng bình ổn có mức giá cạnh tranh tốt nhất trên thị trường.
Song song đó, các DN cũng tập trung phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp, đồng thời tổ chức các ngày hội bán hàng bình ổn, các đợt bán hàng lưu động để đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa của TPHCM và các tỉnh, thành khác.
Cùng với những thuận lợi, một số DN mới tham gia chương trình cho biết, do chưa quen với cách tiếp cận các hệ thống phân phối nên cách triển khai đưa hàng bình ổn vào thị trường còn nhiều lúng túng. Vì vậy rất cần sự hướng dẫn nhiều hơn từ các sở ngành chức năng, cũng như các DN phân phối nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hàng bình ổn đến với người tiêu dùng.
Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả tốt nhất, tại kế hoạch thực hiện CTBOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm học 2017 - 2018, ban hành kèm theo Quyết định 1528, UBND TPHCM đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trong việc theo dõi và hỗ trợ các DN trong quá trình thực hiện, trong đó Sở Công thương là đơn vị thường trực thực hiện nhưng Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về các CTBOTT TP đang thực hiện đến các phòng giáo dục và đào tạo quận - huyện và trường học trên địa bàn TP để phụ huynh và học sinh, sinh viên biết và tham gia mua sắm. Theo đó, Sở GD-ĐT tổ chức kết nối, tạo điều kiện cho các DN giới thiệu hàng BOTT đến các đối tượng trong trường học trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận, huyện và các DN xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch bán hàng lưu động nhằm phân phối hàng hóa đến các trường học trên địa bàn TP cung ứng cho học sinh, sinh viên; đặc biệt, ưu tiên phân phối lưu động phục vụ tại các quận ven, huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa.
Đối với các sở, ngành khác của TP sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng của DN, đảm bảo cân đối cung cầu, không để thiếu hụt cục bộ, dẫn đến giá cả tăng đột biến. Chủ động và nhanh chóng huy động lực lượng bán hàng lưu động, điều phối hàng hóa đến những khu vực có dấu hiệu thiếu hàng, biến động giá để kịp thời can thiệp, phát huy vai trò dẫn dắt giá cả thị trường của chương trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, mạng lưới bán hàng bình ổn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng cung ứng của các DN, TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2017-2018 chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Cụ thể như: 24,8 triệu quyển tập học sinh; gần 2,2 triệu bộ đồng phục học sinh; 1.750.000 cặp, ba lô, túi xách; 720.000 đôi giày, dép; 13,6 triệu quyển sách giáo khoa; 150.000 bộ dụng cụ học tập.
13 doanh nghiệp cung ứng các nhóm hàng bình ổn
Công ty CP Phát hành sách TPHCM - Fahasa (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách, sách giáo khoa, dụng cụ học tập); Công ty SX-TM-DV Trương Vui - Mr.Vui (cặp, ba lô, túi xách); Công ty TNHH Lilamiti (cặp, ba lô, túi xách); Công ty TNHH SX-TM Hương Mi - Hami (cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP May Sài Gòn 2 - Sanding (đồng phục học sinh); Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (đồng phục học sinh, tập học sinh); Công ty CP Văn hóa Nhân Văn (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến (tập học sinh); Công ty CP Tập Việt (tập học sinh); Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (giày vải); Công ty TNHH SX-TM- DV Tân Thuận Tiến (tập học sinh); Công ty TNHH TM-DV-XNK Cao Gia Khánh (cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP Đầu tư và phát triển Việt Á Châu (giày vải, dép sandal).
Công ty CP Phát hành sách TPHCM - Fahasa (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách, sách giáo khoa, dụng cụ học tập); Công ty SX-TM-DV Trương Vui - Mr.Vui (cặp, ba lô, túi xách); Công ty TNHH Lilamiti (cặp, ba lô, túi xách); Công ty TNHH SX-TM Hương Mi - Hami (cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP May Sài Gòn 2 - Sanding (đồng phục học sinh); Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (đồng phục học sinh, tập học sinh); Công ty CP Văn hóa Nhân Văn (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến (tập học sinh); Công ty CP Tập Việt (tập học sinh); Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (giày vải); Công ty TNHH SX-TM- DV Tân Thuận Tiến (tập học sinh); Công ty TNHH TM-DV-XNK Cao Gia Khánh (cặp, ba lô, túi xách); Công ty CP Đầu tư và phát triển Việt Á Châu (giày vải, dép sandal).