Đi ngược thời cuộc
Rút khỏi cuộc đua phim tết vào giờ chót, Xóm trọ 3D: Cung tâm kế ra mắt trễ, từ ngày 12-2. Lặng lẽ khởi quay cho đến khi ra rạp, NSND Hồng Vân - đại diện nhà sản xuất (NSX) - thừa nhận phim có nhiều lỗi và mong khán giả đi xem phim với mục đích để giải trí. Từ khi trailer chính thức được công bố cho đến khi phim chiếu chính thức, khó tìm ra được lời khen cho bộ phim. Nếu “người tiền nhiệm” Xóm trọ 3D được đánh giá khá chỉn chu, mang đến tiếng cười giải trí và những thông điệp tích cực, phần Cung tâm kế không biết nên được gọi là kịch truyền hình hay phim truyền hình. Thậm chí, nhiều so sánh cho rằng, phim còn không bằng chất lượng của một số webdrama cổ trang Việt thời gian qua.
Ra mắt đúng ngày Valentine, Tình đầu thơ ngây cũng chẳng khá hơn là mấy. Tiếp tục khai thác đề tài đã ăn khách và chưa hạ nhiệt là thanh xuân vườn trường, nhưng bộ phim không để lại dấu ấn đặc biệt nào. Truyện phim đi theo một mô típ đã cũ với kịch bản quá sơ sài, từ cách đặt vấn đề cho đến phát triển tình huống truyện, chọn lọc chi tiết đều thể hiện sự vụng về. Cao trào của phim được đặt ra một cách hồn nhiên, để rồi cách mở nút câu chuyện không đủ thuyết phục bởi những chi tiết có phần phi lý.
Cứu cánh kịp thời
Nếu chỉ nhìn vào 2 tác phẩm nói trên, có lẽ việc khán giả Việt quay lưng với phim Việt là điều không thể trách cứ. Tuy nhiên, sau những bộ phim nhảm nhí, nhạt nhòa niềm tin thì khán giả vẫn tìm được cứu cánh nhờ saự xuất hiện của Hai Phượng và Vu quy đại náo.
NSX, diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ, khán giả hiện nay đang rất thiếu những bộ phim hành động nội đúng nghĩa. Đó là động lực thôi thúc cô bất chấp khó khăn để làm tác phẩm. Kiên trì luyện tập với các cascadeur (diễn viên đóng thế) chuyên nghiệp hàng đầu, thuê đội ngũ chuyên gia Hollywood chỉn chu và khó tính trong từng khung hình…, kết quả cuối cùng đã làm nên một Hai Phượng mãn nhãn khán giả. Bỏ qua những đối sánh giữa Hai Phượng và Dòng máu anh hùng đâu là bộ phim hành động Việt số 1, khán giả đã bị cuốn hút vào câu chuyện dù các cảnh đánh đấm, các pha cận chiến như liên hoàn cước hấp dẫn, nhưng phim vẫn có những nốt trầm về tình mẫu tử đầy xúc động.
Điều thú vị ở chỗ, Hai Phượng mang đậm màu sắc Việt Nam. Từ tà áo bà ba tím Ngô Thanh Vân khoác trên mình suốt bộ phim cho đến bối cảnh miền Tây sông nước; từ nơi những con hẻm chật chội cho đến khung hình lộng lẫy ở TPHCM… đều không thấy bóng dáng Tây hóa nào. Việc Hai Phượng được phát hành tại 10 tiểu bang lớn của nước Mỹ từ ngày 1-3, sau khi phim công chiếu chính thức tại Việt Nam một tuần lễ, có lẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho chất lượng tác phẩm.
Sau Vòng eo 56, nhiều khán giả vẫn còn nghi ngờ diễn xuất của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh, thì đến bộ phim này, trong vai trò vừa là NSX kiêm diễn viên chính, Ngọc Trinh cho thấy sự tập trung và đầu tư hết mình cho vai diễn. Cô làm khán giả hài lòng bởi lối diễn khá nhẹ nhàng, bắt đầu đào sâu được tâm lý nhân vật.