Trong đó, kinh phí cho xây lắp hơn 4.200 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỷ đồng. Theo UBND TP Hải Phòng, diện tích giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu và đường dẫn hơn 21ha, bên cạnh đó còn thu hồi thêm vùng phụ cận với hơn 43ha để chỉnh trang đô thị.
Cầu Nguyễn Trãi gồm 4 làn xe cơ giới, được thiết kế là cầu dây văng, phần cầu có chiều dài gần 1.500m, riêng nhịp giữa rộng 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng, 2 trụ tháp cao 111m tạo thành 2 cánh buồm vươn khơi, thể hiện sự khát vọng của thành phố Hải Phòng “vươn ra biển lớn”.
Lãnh đạo TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam sớm trình Thủ tướng Chính phủ về việc tháo dỡ, di dời đường sắt trong khu vực cảng Hoàng Diệu để thi công công trình và chỉnh trang đô thị.