Theo ACV, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế.
Trong đó, đường CHC 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6-2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất 55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.
Tương tự, đường CHC 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.
Hiện cả 2 đường CHC này đều xuất hiện hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.
ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.
Hiện Bộ GTVT đang chờ Chính phủ xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Bộ GTVT đã yêu cầu ACV đề xuất phương án vốn. Trong thời gian chưa bố trí kịp thời vốn để đầu tư, ACV có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng những hư hỏng tại đường CHC và đường lăn, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối.