Báo cáo cho biết cả hai dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã bàn giao được 58,4/76,34km (đạt 77%).
Trong đó, dự án thành phần 1 do TPHCM làm chủ quản đã bàn giao được 44,1/47,1km; dự án thành phần 5 tỉnh Bình Dương đã bàn giao 7/11,3km; dự án thành phần 7 tỉnh Long An đã bàn giao 6,2/6,4km; dự án thành phần 3 tỉnh Đồng Nai mới bàn giao 1/11,3km.
Về tiến độ thi công, hiện dự án đã triển khai 9/22 gói thầu. Các nhà thầu đang huy động máy móc thiết bị, dọn dẹp mặt bằng, làm đường công vụ, lập thiết kế bản vẽ thi công. Riêng dự án thành phần 3 qua Đồng Nai chưa lựa chọn nhà thầu. Về nhu cầu vật liệu, TPHCM đã thành lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Trong đó, vật liệu đất đắp, đá đã xác định đủ nguồn cung. Vật liệu cát đắp nền và cát xây dựng mới xác định nguồn cung đáp ứng 80% nhu cầu, cần tiếp tục phối hợp với các tỉnh trong khu vực để rà soát, điều phối đáp ứng tiến độ dự án.
Phối cảnh đường Vành đai 4 vùng Thủ đô |
Với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, hiện dự án đã bàn giao mặt bằng được 88,87/108,1km (đạt 82%). Về tiến độ thi công, hiện dự án thành phần xây dựng đường đô thị đoạn của TP Hà Nội dài 58,2km đang được làm đường công vụ, thiết kế bản vẽ thi công; đoạn của tỉnh Hưng Yên (19,3km) và đoạn của tỉnh Bắc Ninh (35km) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Riêng dự án thành phần xây dựng đường cao tốc chiều dài khoảng 112,8km theo phương thức đối tác công - tư (PPP), TP Hà Nội đang phối hợp với Bộ KH-ĐT thẩm định, phê duyệt. Nguồn vật liệu cho dự án này cũng đã được xác định đủ đáp ứng nhu cầu.
*Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, nền đường một số tuyến cao tốc ở khu vực ĐBSCL thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp có chất lượng ổn định. Tuy nhiên phải đến trung tuần tháng 12-2023, Bộ GTVT và Bộ TN-MT mới đánh giá kết quả một cách toàn diện để đưa vào triển khai tại các dự án.