Hai công ty bán hàng đa cấp có nhiều vi phạm

Ngày 16-1, Bộ Công thương đã công bố kết quả kiểm tra sai phạm đối với 2 công ty bán hàng đa cấp nổi tiếng về các vụ “lình xình” là Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Kết quả cho thấy, 2 doanh nghiệp này đều có vi phạm về bán hàng đa cấp.
Hai công ty bán hàng đa cấp có nhiều vi phạm

(SGGP).- Ngày 16-1, Bộ Công thương đã công bố kết quả kiểm tra sai phạm đối với 2 công ty bán hàng đa cấp nổi tiếng về các vụ “lình xình” là Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Kết quả cho thấy, 2 doanh nghiệp này đều có vi phạm về bán hàng đa cấp.

Bán hàng đa cấp. Ảnh minh họa

Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Amway Việt Nam không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng công ty này đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3 (như tại các tỉnh Cà Mau, Đồng Nai, Khánh Hòa…); lần thứ 4 (tại các tỉnh Bình Phước, Cà Mau, Kon Tum, Long An); lần thứ 5 (tại các tỉnh Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…), lần thứ 6 (tại Gia Lai, Lâm Đồng, Long An, Ninh Bình, Ninh Thuận…), lần thứ 7 (Bắc Kạn, Bình Định, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Lâm Đồng, Lạng Sơn...).

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT của Bộ Công thương.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy công ty này đã vận hành các website thương mại điện tử bán hàng, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website: amway2u.com.vn.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương phê duyệt. Công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, kết quả kiểm tra cho thấy một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty này có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường; một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty này ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành.

Kết quả kiểm tra cũng xác nhận, năm 2015, công ty này đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty này cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty. Mặc dù công ty này không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua nhưng việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 4 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, trong năm 2015, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Bộ Công thương khẳng định, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, bộ đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục