Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… Đồng thời, có giải pháp xử lý, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông.
Theo lý giải từ chủ đầu tư, tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, không phải do khai thác rồi bị lún võng. Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, vẫn đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h. Tuy nhiên, để hoàn thiện công trình, chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu Bạch Đằng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 1-9.
Cũng liên quan đến chất lượng công trình giao thông, ngày 5-11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên tiếng về việc nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào đường Trì Bình – Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt.
Theo VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740), là một hạng mục thuộc Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nút giao có hình dạng trumpet, hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cả 3 giai đoạn khoảng 330 ngày, dự kiến đến tháng 6-2019. Như vậy, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, không phải là sự cố chất lượng công trình.