Tại cuộc làm việc, GS-TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh, muốn xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh học tập suốt đời cần phải có cam kết chính trị từ các cấp lãnh đạo; cam kết vận động nguồn kinh phí và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương. Do đó, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô theo các yếu tố căn bản trên.
Hà Nội vượt nhiều chỉ tiêu về xây dựng xã hội học tập |
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt lưu ý những kiến nghị, đề xuất của Hội Khuyến học Hà Nội, các ý kiến góp ý của lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, coi đây là những hạn chế tồn tại mà Thành phố phải quan tâm, tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.
Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp, các ngành Thành phố Hà Nội sẽ tập trung thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư (Khoá XII); xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô; tập trung xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch văn minh như Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã chỉ rõ.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại cuộc làm việc |
Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với công tác này.
Theo UBND TP Hà Nội, kết thúc giai đoạn 2012-2020, Hà Nội là địa phương hoàn thành cả 4 mục tiêu cơ bản của Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020". Trong đó, có nhiều chỉ tiêu cao hơn tỷ lệ chung của cả nước, như: tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-60 đạt 99,97% (cả nước đạt 97,85%); số cán bộ, công chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đạt 100% (cả nước đạt 93,89%); cán bộ, công chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 đạt 50% (cả nước đạt 43,53%); cán bộ, công chức được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định đạt 100% (cả nước đạt 94,22%).