Cụ thể, tại Hà Nội, tháng 3 và 4 có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Với công suất kiểm định hiện tại tối đa 19.500 xe/tháng, Hà Nội sẽ có lần lượt 72.147 và 81.428 xe ô tô có nguy cơ không kiểm định được. Tổng số là 153.575 xe.
Tương tự, tại TPHCM, trong tháng 3 và 4 có lần lượt 58.548 và 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm. Với công suất kiểm định tối đa chỉ là 28.600 xe/ tháng, TPHCM sẽ có lần lượt 29.948 và 79.715 xe ô tô có nguy cơ không kịp kiểm định. Tổng số là 109.663 xe.
Tính chung lại, cả 2 địa phương có đến 263.238 xe có nguy cơ không thể đăng kiểm khi đến hạn. Con số này chưa tính lượng ô tô mới được bán ra hàng tháng.
Do đó, Bộ GTVT đang xin ý kiến Bộ Tư pháp đẩy nhanh tiến độ việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới, với trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn hiện nay.
Nội dung sửa đổi chính của Thông tư 16 là bổ sung quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Theo lãnh đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện Thông tư 16 đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới có thể sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7.