Hà Nội ưu tiên miễn, hỗ trợ lệ phí cho người dân dùng dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội đang đẩy mạnh các tính năng công nghệ hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, như: chữ ký số, nền tảng thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ; xây dựng và hình thành hệ thống cơ quan hành chính phục vụ công dân.

Ngày 24-4, thảo luận tại phiên họp trực tuyến lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay, TP Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024, do Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp với Tổ chức thành phố thông minh bền vững thế giới (WeGO) bình chọn.

Công tác chuyển đổi số của Hà Nội trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với ba trục mục tiêu “Hạ tầng số - Nền tảng số - Dữ liệu số" cùng hai trục yêu cầu “An toàn thông tin và phát triển dịch vụ” được thực hiện đồng bộ, bài bản, bảo đảm hiệu quả và thực chất.

Nổi bật là lần đầu tiên, lãnh đạo TP Hà Nội đã thực hiện ký số hoàn toàn trên hệ thống phần mềm dùng chung quản lý văn bản và điều hành thành phố; một số hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin dùng chung đã được triển khai tới 3 cấp chính quyền nhằm phục vụ tốt hơn hoạt động nội bộ và phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Anh 24.4 - 14.jpg
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thảo luận về kết quả chuyển đổi số của Hà Nội

Nhiều dịch vụ thiết thực khu vực nội đô được chỉ đạo triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, như: hoàn thành kết nối hồ sơ sức khỏe điện tử với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trên 1,5 triệu người dân được tạo lập đầy đủ hồ sơ trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố; 100% các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin; trên 14,4 triệu lượt khám chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm quản lý khám chữa bệnh lên Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố.

Dich-Vu-Cong.jpg
Hà Nội triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích cho người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian tới, thành phố tập trung rà soát, xác định đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin; đẩy mạnh các tính năng công nghệ hỗ trợ trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: chữ ký số, nền tảng thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ; xây dựng và hình thành hệ thống cơ quan hành chính phục vụ công dân hiện đại, chuyên nghiệp và điện tử.

Đồng thời, thành phố đang giao các đơn vị nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền việc ưu tiên hỗ trợ chữ ký số miễn phí cho công dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, miễn hoặc hỗ trợ, ưu tiên một phần phí, lệ phí cho công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến… các dịch vụ hỗ trợ, các hình thức hỗ trợ vận chuyển bưu chính, thanh toán trực tuyến.

Đặc biệt, Hà Nội đang phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục