Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị chức năng lựa chọn, xác định được 23 tuyến buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT tham gia thí điểm, gồm: lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe buýt; phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán; hướng dẫn đào tạo khai thác sử dụng cho các chủ thể liên quan; vận hành khai thác thử hệ thống và các tính năng tích hợp liên thông; sản xuất thẻ vé điện tử.
Đến nay có 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT đã đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.
Đối với 10 tuyến xe buýt còn lại đã cơ bản hoàn thành các công việc chính, đang hoàn tất giải pháp liên quan đến bảo đảm kết nối thẻ vé với hệ thống phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán để có thể tiếp tục đưa vào khai thác vận hành thí điểm thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng của TP Hà Nội bấm nút khai trương hệ thống vé điện tử |
Hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đang có 154 tuyến xe buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông). Dự kiến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5km) của tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội. Tuy nhiên, việc khai thác các tuyến vận tải hành khách công cộng trên chủ yếu thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng chưa bảo đảm tính liên thông. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán, không bảo đảm tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân.
Việc triển khai vé điện tử cho xe buýt Hà Nội đem lại nhiều thuận lợi cho người dân |
Do đó, việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội là rất cần thiết nhằm giải quyết kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay. Đồng thời là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Thẻ vé điện tử là giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông cộng cộng. Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code.