Hà Nội tổ chức “Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025

Ngày 20-2, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức kích hoạt "Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 500 điểm cầu trên toàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tặng sách về nội dung tự học nhằm khuyến khích phong trào tự học cho các em học sinh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tặng sách về nội dung tự học nhằm khuyến khích phong trào tự học cho các em học sinh

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhắc tới tấm gương tự học của Bác Hồ và nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc tự học, góp phần xây dựng xã hội học tập, cũng là thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đánh giá cao sự thiết thực của “Tháng tự học ngoại ngữ” do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, Thứ trưởng cho rằng, đây là hoạt động cần thiết bởi ngoại ngữ là công cụ để hội nhập thế giới, cũng là giải pháp cụ thể để thực hiện Kết luận số 91-KL/TW về việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc tự học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng sẽ giúp các em tự tin, bản lĩnh hơn trong học tập và cuộc sống. “Tự học không có nghĩa là một mình, tự học có nghĩa là tự xác định được mục tiêu, không gian, thời gian, tài liệu, giáo trình. Việc tự học của các em hiện nay cũng thuận lợi hơn rất nhiều khi luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô giáo và ứng dụng công nghệ thông tin, có định hướng, có triển khai và có kiểm tra, đánh giá”, Thứ trưởng nhận định.

Với phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” của học sinh, Thứ trưởng cũng mong rằng mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học, sáng tạo, truyền cảm hứng tự học cho các thế hệ học sinh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 của ngành giáo dục Hà Nội

Từ mô hình "Tháng tự học ngoại ngữ" của Hà Nội, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị cần nhân rộng, phổ biến mô hình trên toàn quốc, áp dụng phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng địa phương, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, "Tháng tự học ngoại ngữ" là một trong những nội dung thiết thực của ngành GD-ĐT Hà Nội nhằm tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Diễn ra từ ngày 20-2 đến ngày 20-3, “Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025 là phong trào thiết thực, nhằm khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Đây cũng là giải pháp đột phá trong quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh.

"Tháng tự học ngoại ngữ" cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, góp phần thúc đẩy việc học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh.

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" đến tất cả học sinh, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Từ đó đến nay, trên nền tảng học trực tuyến FSEL đã có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên. Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615.000, đạt 100% số lượng người đăng ký; số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000, đạt gần 84% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức kích hoạt "Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025 và tham quan Trung tâm Điều hành thông minh của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục