Công khai 100% thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, Chỉ thị chỉ rõ, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP Hà Nội còn một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố còn chưa cao.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này là do việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của thành phố với nhau và với các bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sau khi đi vào vận hành từ ngày 11-4 đến nay còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định; Việc phát huy vai trò của cải cách, tiềm năng của cơ sở dữ liệu, cũng như việc huy động sự tham gia, giám sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công còn hạn chế.
TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng của thành phố nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính |
Trước tình trạng trên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của thành phố năm 2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm, đồng thời là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương của thành phố chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Đặc biệt thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thi đua nước rút
Đáng chú ý, trong chỉ thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao giám đốc, thủ trưởng các sở và cơ quan tương đương sở của TP Hà Nội tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 15-12-2023.
Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương công khai 100% các thủ tục hành chính để người dân được biết |
Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội các quyết định công bố thủ tục hành chính theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra chậm muộn trong việc công bố thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; tập trung rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo thời hạn đã giao; kiên quyết không để kéo dài tình trạng hệ thống không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố; đặc biệt đảm bảo việc thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, trong đó trước ngày 15-12-2023 hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tập trung phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội, các sở ngành có liên quan thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” triển khai Quyết định số 4239/QĐ-UBND ngày 24- 8-2023 của UBND TP Hà Nội bắt đầu từ ngày 15-10-2023, đảm bảo Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, kết nối theo quy định, phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành, dịch vụ công trực tuyến.