Báo cáo về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, TP Hà Nội giữ nguyên đơn vị hành chính cấp quận/huyện là 30 đơn vị (gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã). Số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp còn 518 đơn vị (gồm 337 xã, 160 phường và 21 thị trấn) giảm 61 đơn vị so với hiện nay (gồm 46 xã và 15 phường).
Về kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, tổng số cử tri tham gia cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP Hà Nội là 924.677 cử tri; tổng số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 97%; tổng số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp trên địa bàn Hà Nội đạt 96,5%.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn TP Hà Nội bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả của chính quyền cơ sở, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý các sở, ngành và quận, huyện, thị xã cần ứng trực, xử lý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp; không được để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.