Ngày 24-8, dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã chính thức khai trương.
Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí thải, TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp. Trong đó, chú trọng chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qua đó góp phần xây dựng Thủ đô xanh - văn minh - hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Lãnh đạo TP Hà Nội bấm nút khai trương dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng |
Việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.
Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của thành phố. Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố; từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện.
“Dịch vụ được ứng dụng công nghệ mới, phù hợp xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng nên bước đầu nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân”, ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của đơn vị trong triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (áo trắng) đi thử xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố |
Đại diện lãnh đạo TP Hà Nội cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong triển khai dịch vụ xe đạp đô thị nói riêng và các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch nói chung. Đồng thời giao Sở GTVT thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có báo cáo đánh giá chất lượng, hiệu quả thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp công cộng. Qua đó, tham mưu, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định việc triển khai trong thời gian tiếp theo.
Nhiều người dân Hà Nội hào hứng với dịch vụ xe đạp công cộng |
Được phép của UBND TP Hà Nội, Công ty Tập đoàn Trí Nam là đơn vị đầu tư xe đạp điện - xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố cho biết, giai đoạn đầu, có 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện sẽ được bố trí tại 79 điểm trạm. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.
Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Để sử dụng xe, khách thuê sẽ tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc Smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.
Các trạm xe không cần người trông coi. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng - do tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản.