Hà Nội đi đầu lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thành phố, UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội về việc xem xét thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Việc TP Hà Nội là địa phương đầu tiên thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Quyết tâm đổi mới

Theo đó, việc UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội về việc xem xét thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc: UBND TP Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND TP Hà Nội là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9-2024 đến ngày 30-11-2025.

Đồng thời, Nghị quyết số 142 ngày 29-6-2024 của Quốc hội và Nghị quyết số 108 ngày 10-7-2024 của Chính phủ cũng chỉ rõ: “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Bình Dương và Quảng Ninh triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.

3.jpeg
TP Hà Nội sẽ lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố

Với việc sớm hoàn thành đề án trên, TP Hà Nội sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố. Qua đó nhằm mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố, người dân và doanh nghiệp. Theo đề án, tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1-10-2024 đến hết ngày 31-3-2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1-4-2025 đến hết ngày 30-6-2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1-7-2025 trở đi.

2.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội ra đời sẽ tạo thuận hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung. Trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; cải cách TTHC; tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Đặc biệt, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận "một cửa", qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Với Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội thì tất cả các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại một đầu mối duy nhất là các chi nhánh hoặc điểm tiếp nhận theo nguyên tắc “tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7”, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải di chuyển xa, nhiều lần để thực hiện TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

1.png
Hà Nội quyết tâm đi đầu trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Dưới góc độ quản lý nhà nước, việc thí điểm thành lập trung tâm giúp tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, theo dõi, giám sát việc thực hiện TTHC, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND TP Hà Nội; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến được giao. Đặc biệt, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh; giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn 184 người, qua đó mỗi tháng tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Trong khi đó, người dân có thể dễ dàng nhận được thông tin về các TTHC và quy định liên quan, giúp họ chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình. Trung tâm có thể tạo điều kiện cho người dân phản hồi về dịch vụ, từ đó nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Đối với doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC liên quan đến việc thành lập, hoạt động và giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc giảm thiểu thời gian và công sức trong thực hiện TTHC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có kết luận về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội và ý kiến thẩm định của Ban Tổ chức Thành ủy. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần lưu ý tập trung, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất cho trụ sở làm việc chính của Trung tâm (ở số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), các chi nhánh và điểm tiếp nhận.

Theo kế hoạch, tại kỳ họp diễn ra vào ngày 30-9 tới, HĐND TP Hà Nội sẽ thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục