Nước cấp nhỏ giọt
Ghi nhận từ đầu tuần tới nay cho thấy, rất nhiều người dân khu đô thị Thanh Hà vẫn phải mệt mỏi xếp hàng chờ đợi suốt tối khuya để lấy từng xô nước từ các xe téc chở nước sạch do một số mạnh thường quân ủng hộ. Người dân cũng phản ánh, sau khi có chỉ đạo của TP Hà Nội, những ngày qua, Công ty CP nước sạch Thanh Hà đã bơm cấp nước trở lại cho cư dân nhưng thời gian bơm nước rất ngắn, nước chảy chậm và không có thời điểm nhất định nên việc các hộ dân lấy nước để tích trữ gặp không ít khó khăn.
Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thủy, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, chung cư HH01-B1.4 bức xúc nói, "tòa nhà của chúng tôi ở mỗi ngày chỉ có 1-2 tiếng được cấp nước, sau đó là cắt hết. Thời gian cấp nước cũng không theo đúng lịch điều phối nên rất nhiều gia đình vẫn không thể lấy được nước để sinh hoạt".
Người dân khu đô thị Thanh Hà vẫn phải xếp hàng suốt tối để lấy nước sinh hoạt từ xe téc |
Cùng với việc vẫn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, cư dân vô cùng lo lắng về chất lượng nước bởi kết quả xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt lấy từ bể trữ nước của Công ty CP nước sạch Thanh Hà vừa qua đã phát hiện nhiều chỉ số vượt mức an toàn cho phép như: Amoni gấp 38 lần, Clo gấp 27 lần và đặc biệt có vi khuẩn E.coli nên cơ quan y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước lấy trực tiếp từ vòi trong khu đô thị để ăn uống.
Thiếu nước sạch sinh hoạt khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, vất vả |
Anh Lê Xuân Hùng, cư dân tòa HH03A-B1.3 chia sẻ, thực tế suốt thời gian dài qua, nguồn nước sinh hoạt thường xuyên có bất thường, như: nước rất đục, có mùi hôi, hoặc mùi clo nồng nặc và khi người dân sử dụng thì nhiều người đã bị dị ứng, mẩn ngứa trên cơ thể. Thế nhưng tới thời điểm này, các đơn vị liên quan vẫn chưa có những biện pháp để khắc phục, xử lý triệt để nguồn nước bị nhiễm bẩn, để người dân yên tâm sử dụng.
Súc rửa đường ống, thau rửa bể
Trước tình trạng trên, hiện nay UBND huyện Thanh Oai cùng với Công ty CP đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà), Công ty CP nước sạch Thanh Hà và các đơn vị liên quan đang thực hiện các biện pháp để sớm cung cấp ổn định nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng cho cư dân.
Ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà cho biết, sau khi doanh nghiệp làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội cùng một số đơn vị cấp nước thì các đơn vị đã thống nhất cấp tăng cường nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà nhưng phải xác định ít nhất 10 ngày mới nữa mới cơ bản đảm bảo nguồn nước ổn định. Về chất lượng nước, công ty và chủ đầu tư sẽ lên phương án sục rửa đường ống nước và thau rửa bể theo hình thức cuốn chiếu để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Tại nhiều tòa nhà tại khu đô thị Thanh Hà, cư dân đã căng băng rôn đòi nước sạch |
Làm rõ hơn, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, hiện nay nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tối thiểu tại khu đô thị này là khoảng 3.500m3/ngày đêm. Nhưng do đang thiếu nguồn nước nhiều ngày qua nên tại đây phải xác định cấp 5.000 m3/ngày đêm mới bù được và sau từ 7-10 ngày nguồn nước mới trở lại bình thường như trước.
Vì vậy, Sở Xây dựng Hà Nội đã thống nhất với các đơn vị cấp nước sẽ điều tiết nước sạch thêm từ các đơn vị khác như: Công ty nước sạch sông Đà, Công ty nước mặt sông Đuống và Công ty nước sạch Hà Nội để có thêm nguồn nước sạch về cho Công ty CP nước sạch Hà Đông để đơn vị này cấp lại cho Công ty CP nước sạch Thanh Hà. Cùng với đó, để khắc phục mất nước cục bộ, chủ đầu tư và Công ty CP nước sạch Thanh Hà phải đưa về 2 téc lớn có dung tích 20m3/téc tại 2 cụm nhà HH01 và HH02 và 5 bồn loại 5m3 đặt ở những nơi thiếu nước để phục vụ nhu cầu của người dân.
Đối với việc thau rửa bể chứa và đường ống cấp nước phải thông báo kế hoạch cụ thể để người dân nắm được và chủ động. Đồng thời trong thời gian thau rửa, chủ đầu tư và đơn vị cấp nước phải chuẩn bị bổ sung các bồn chứa nước từ 5-20m3 phục vụ người dân và nếu thiếu thì sẽ phải tiếp tục bổ sung. Sau khi thau rửa bể chứa, đường ống, sau đó cấp nước trở lại phải lấy mẫu nước để kiểm nghiệm và công khai kết quả cho người dân.