Hà Nội công bố loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng, phục hồi kinh tế bền vững

TP Hà Nội sẽ rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia vào chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Triển khai các giải pháp kết nối vùng; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có lợi thế cạnh tranh.

Gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025.

Theo đó, kế hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội TP Hà Nội năm 2025 và giai đoạn 2021-2025. Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 và giai đoạn 2021-2025, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

3.png
TP Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng hàng hóa trong nước

Đồng thời, kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường. Tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông. Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng, thế mạnh của địa phương; tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và xây dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao.

Khơi thông thị trường, khuyến khích tiêu dùng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, để thực hiện được kế hoạch trên, TP Hà Nội sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó sẽ sớm đưa vào vận hành các công trình, dự án đầu tư tạo năng lực sản xuất mới; tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai, cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường. Đồng thời, khơi thông thị trường, khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất mà thành phố có thế mạnh, năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.

2 (2).jpg
TP Hà Nội sẽ có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn

Cùng với đó, TP Hà Nội sẽ rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia vào chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Triển khai các giải pháp kết nối vùng; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có lợi thế cạnh tranh về các yếu tố như mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất. Đối với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, công nghệ blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch trong năm 2025; đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Tăng cường, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; tăng cường phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến vùng nông thôn, các khu công nghiệp. Đồng thời, khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Tin cùng chuyên mục