Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục đào tạo. Trong 10 năm qua, thành phố đã đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục và tiếp tục đầu tư tương tự như vậy trong 10 năm tới. Cùng với đó, chú trọng đổi mới công tác quản trị nhà trường, thí điểm chính sách đặt hàng trong giáo dục đào tạo, giúp giải quyết câu chuyện thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý đội ngũ của mình trong các nhà trường.
Hà Nội cần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, ngành giáo dục Hà Nội vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, như: công tác phân luồng học sinh học nghề chưa tốt, vẫn còn tư tưởng trọng bằng cấp; công tác xã hội hóa đầu tư cho giáo dục đào tạo, dạy nghề và giáo dục đại học còn khiêm tốn. Đặc biệt, bệnh thành tích trong giáo dục đào tạo vẫn còn nặng nề khi nhiều địa phương chỉ đề cập đến các học sinh đạt giải nhưng lại không chú trọng đến chất lượng giáo dục đại trà.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và tham mưu cho thành phố rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Lãnh đạo TP Hà Nội tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc |
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, trong 10 năm qua, số lượng học sinh tại Hà Nội tăng cao, đặt ra áp lực rất lớn cho ngành giáo dục về trường lớp, đội ngũ nhân lực. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quan tâm của các cấp, ngành nên TP Hà Nội có tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia rất cao. TP Hà Nội đã tăng cường đầu tư, phục vụ dạy học trong nhà trường; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đi đầu cả nước; cơ chế chính sách trọng dụng nhân tài được coi trọng.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị TP Hà Nội hoàn thiện các báo cáo, bổ sung số liệu để gửi về Ban Chỉ đạo thực hiện tổng kết Nghị quyết 29-NQ/TƯ. Trong đó, quan tâm tới các kiến nghị đề xuất cho giai đoạn mới, đặc biệt là những kiến nghị, cơ chế, đặc thù cho Thủ đô để đưa nền giáo dục không chỉ đi đầu cả nước mà còn vươn ra các nước trên thế giới.