Nhiều người dân tại địa phương cho biết, sau khi lực lượng chức năng cho thiết bị hút sạch bùn đất, phụ gia và làm sạch bề mặt khu vực thì tới đêm qua, bùn đất và phụ gia khoan hầm metro lại tiếp tục phun trào khắp nơi ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh. Thậm chí lượng bùn đất, phụ gia phun trào lên mặt đất còn mạnh và nhiều hơn cả buổi chiều, khiến khu vực dân cư tại đây ngập ngụa bùn đất. Không chỉ vậy, tại một số hố ga, bể ngầm ở trong nhà dân cũng có hiện tượng bùn đất, phụ gia phun ngược lên.



Vào sáng nay, tại khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng nhà tư vấn và nhà thầu đã điều động 2 xe téc cỡ lớn và hàng chục công nhân để tiến hành hút bùn đất và vệ sinh môi trường. Đến 10 giờ, lượng bùn đất và phụ gia vẫn tiếp tục phun trào lên rất mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến người dân địa phương rất lo lắng vì nhiều nhà đã bị bùn đất, nước thải tràn vào tầng 1 gây ô nhiễm.




Trước đó, đại diện MRB đã lý giải việc bùn đất và phụ gia khoan hầm metro phun lên là do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ không còn sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Hơn nữa, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như: giếng nước, giếng khoan của nhà dân hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không lấp lại.



Cùng với đó, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị, không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất.