Hà Giang - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á

Chiều 12-4 tại Hà Nội, diễn đàn xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Giang đã diễn ra với chủ đề “Hà Giang - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á”. 

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang
Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc, ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế. Liên tục được các tạp chí du lịch uy tín thế giới vinh danh, Hà Giang đã trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút đông đảo du khách. Đặc biệt, năm 2023, Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) đã trao tặng danh hiệu "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" cho Hà Giang, và tiếp nối thành công đó, năm 2024, Hà Giang tiếp tục được vinh danh là "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á".

2fb351ed09ffbaa1e3ee.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà

Theo bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, những danh hiệu này là minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của Hà Giang. Năm 2024, tỉnh đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách, cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch địa phương.

Tại diễn đàn xúc tiến du lịch Hà Giang, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh vẻ đẹp đa dạng của Hà Giang về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và con người. Ông cho rằng, với những nỗ lực quảng bá hiệu quả, Hà Giang đang vươn lên trở thành điểm đến tầm cỡ quốc tế. Để phát huy tốt hơn nữa danh hiệu "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á", ông Siêu đề xuất các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch cần không ngừng sáng tạo, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đồng thời chú trọng quảng bá hình ảnh Hà Giang đến bạn bè quốc tế.

Ông Siêu cũng lưu ý rằng, phát triển du lịch bền vững là yếu tố then chốt. Hà Giang cần quan tâm đến bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống người dân địa phương.

58a97dc686d5358b6cc4.jpg

Các chuyên gia du lịch khác cũng đưa ra nhiều đóng góp giá trị. NSND Nguyễn Xuân Bắc đề xuất cải thiện hạ tầng giao thông để thuận tiện cho du khách di chuyển.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á, cho rằng, Hà Giang đã vượt ra khỏi lối mòn “du lịch mùa vụ”. Theo ông, các làng du lịch cộng đồng ở Hà Giang tuy còn đang hoàn thiện nhưng đã bước đầu tạo nên nét độc đáo riêng, dựa trên nền tảng văn hóa bản địa. “Mỗi làng là một câu chuyện, một bản sắc, một sức hút riêng. Bốn mùa Hà Giang giờ đây đều có thể kể chuyện du lịch”, ông Quỳnh nói.

69bf02e05af2e9acb0e3.jpg

Với góc nhìn dài hạn, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hình sản phẩm văn hóa đặc trưng: “Không thể chỉ nói về giá trị thiên nhiên, mà cần "bán" được những sản phẩm văn hóa độc đáo - như lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn chẳng hạn. Đây là di sản tinh thần sâu sắc, phải cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa vào hoạt động du lịch”. Ông cũng khẳng định, Hà Giang đang đi đúng hướng khi kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển xanh và chuyển đổi số, với sự hậu thuẫn của cộng đồng doanh nghiệp và hơn 17.000 hội viên ngành du lịch. Các đại biểu cũng đặc biệt lưu ý sự cần thiết của việc bảo tồn và phát huy di sản, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và quảng bá du lịch.

Tin cùng chuyên mục