Theo nhận định của hội đồng xét xử, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian thực hiện Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 7-1-2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án 24), Grab vi phạm Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và vi phạm các quy định pháp luật khác.
Theo Đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ kết nối. Thế nhưng, trên thực tế Grab trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải taxi qua việc trực tiếp điều hành, điều xe, thưởng điểm tài xế nhằm chiêu mộ lái xe, phạt tài xế…
Khi gia nhập thị trường Việt Nam, với những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh vận tải, Grab đã tạo ra sự dịch chuyển doanh thu, khách hàng, lao động từ Vinasun qua Grab nên đã gây thiệt hại thực tế cho Vinasun. Hội đồng xét xử cho rằng có thể chứng minh được mối quan hệ nhân - quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun trong việc giảm giá trị vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến thiệt hại của Vinasun; đồng thời Vinasun không thể tách biệt được thiệt hại nào do Grab và thiệt hại nào do các nhân tố khác gây ra. Vì vậy, hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,85 tỷ đồng.
Theo hội đồng xét xử, Grab cung cấp dịch vụ đặt xe bằng ứng dụng công nghệ kết nối đem lại nhiều tiện ích cho người dân, việc này cần khuyến khích để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thực hiện Đề án 24, Bộ Giao thông Vận tải cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để quản lý, đảm bảo sự bình đẳng trong kinh doanh; Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ để tránh thất thu thuế từ Grab; Bảo hiểm xã hội và cơ quan chức năng cần làm việc với Grab để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Trước đó, trong phần phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cho biết sẽ báo cáo đề xuất Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, ban ngành có liên quan xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo công bằng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.