Theo báo cáo, Grab áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô 2 bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress kể từ ngày 6-7 (với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress).
Phụ phí được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. “Phụ phí nắng nóng” được Grab áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 350 trở lên, xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/ và https://www.tomorrow.io/. 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab. Tuy nhiên, do hạn chế về thiết lập hệ thống, nhất là tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng kể từ ngày 7-7.
Trước đó, khi có thông tin Grab áp dụng “phụ phí nắng nóng”, người tiêu dùng đã phản ứng vì cho rằng chưa rõ ràng, chưa hợp lý và doanh nghiệp này tận thu từ khách hàng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng đã vào cuộc, làm việc với các bên liên quan về vấn đề này.