Trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ điện
Hiện tại, chỉ cần mở ứng dụng (app) là khách hàng sử dụng điện của EVNHCMC có thể trải nghiệm các dịch vụ điện. Từ theo dõi biểu đồ dùng điện, số tiền điện, thanh toán tiền điện trực tuyến, nhận hóa đơn điện tử, lịch cắt điện đến đăng ký các dịch vụ điện... đều được thực hiện qua app thay vì khách hàng phải đến trực tiếp các điểm giao dịch như trước đây.
Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, cho biết, đơn vị đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, hiện tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 100%; 100% công việc tại hiện trường được theo dõi, giám sát trên thiết bị di động và cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung. Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định cho thành phố đông dân nhất cả nước, ngành điện TPHCM cũng đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý vận hành hệ thống điện và chăm sóc khách hàng…
Với hệ thống lưới điện thông minh, mỗi khi xảy ra sự cố, lưới điện tại chỗ nhanh chóng tự chuyển tải để thu hẹp phạm vi ảnh hưởng cũng như rút ngắn thời gian khắc phục đến mức tối thiểu. Theo ông Phạm Quốc Bảo, đến nay, ngành điện thành phố đã tự động hóa toàn bộ lưới điện cho 100% trạm 110kV vận hành không người trực và 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa. Đặc biệt, 100% khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử đo đếm từ xa, giúp khách hàng có thể theo dõi tình hình tiêu thụ điện hàng ngày thông qua app EVNHCMC.
Nhìn lại chặng đường nước rút triển khai chuyển đổi số, ông Phạm Quốc Bảo bày tỏ: “trái ngọt” của ngành điện thành phố trong chuyển đổi số không chỉ là nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, được khách hàng ghi nhận, mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
EVNHCMC tiếp tục được vinh danh với giải thưởng “Lưới điện thông minh của năm - Smart Grid project of the year” với dự án “Bản đồ quản lý mất điện” tại hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2024 ở Malaysia; giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của Tạp chí Power Magazine - Mỹ bình chọn. Trong năm 2024, EVNHCMC cũng vinh dự lần thứ 2 đoạt giải thưởng Doanh nghiệp Xanh do UBND TPHCM trao tặng và giải nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Bộ KH-CN tổ chức…
Hướng tới chuyển đổi số nâng cao
EVNHCMC đặt mục tiêu tiếp tục lộ trình thực hiện chuyển đổi số ở mức nâng cao, quản trị hiệu quả doanh nghiệp số, bao gồm các hoạt động từ phân phối, kinh doanh, đầu tư phát triển và dịch vụ khách hàng, quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng hoàn chỉnh hệ thống EVNHCMC’s Cloud, đảm bảo sẵn sàng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin để triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh…
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Quốc Bảo cho hay, Tổng Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đạt mức phát triển ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “EVNHCMC sẽ không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu trở thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại với phương châm “3M” là đáp ứng nhu cầu của khách hàng Mọi việc - Mọi lúc - Mọi nơi, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định cho TPHCM và góp phần xây dựng đô thị thông minh”, ông Phạm Quốc Bảo khẳng định.
Bước sang năm 2025, dự báo tình hình kinh tế - xã hội cả nước và thành phố sẽ tiếp tục còn khó khăn, thách thức, cùng xu thế biến đổi khí hậu với các hiện tượng cực đoan sẽ còn ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và cung ứng điện. EVNHCM xác lập mục tiêu cụ thể, tập trung thực hiện việc sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ 4, nhiệm kỳ 2025-2030.
EVNHCMC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đầu tư phát triển lưới điện hiện đại để đảm bảo nguồn cung cấp điện. Đặc biệt, EVNHCMC sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số nâng cao ở tất cả các mặt hoạt động.
EVNHCMC đã phát động phong trào thi đua thực hiện 1.500 sáng kiến, giải pháp chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025) và nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Quản lý và phân phối điện TPHCM (7-8-2026, tiền thân của EVNHCMC).
Đến nay, đã có 5 sáng kiến cấp EVN, 49 sáng kiến cấp EVNHCMC, 165 sáng kiến cấp đơn vị được công nhận và triển khai làm lợi hàng tỷ đồng; nhiều gương điển hình tiên tiến, lao động xuất sắc được vinh danh.