Nhận định của cơ quan thẩm tra và ý kiến thảo luận có chung đánh giá về dự thảo mới nhất rằng, nhiều chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu. Trong số những vấn đề quan trọng nhất được đưa ra xin ý kiến Quốc hội, 5 nội dung có 1 phương án, trong khi có tới 14 nội dung 2 phương án. Một số nội dung tuy là trình tự, thủ tục nhưng vẫn cần được luật định do tác động trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ người sử dụng đất.
Chắc chắn các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều mong muốn dự thảo luật sửa đổi sớm được thông qua, sau rất nhiều lần lỗi hẹn. Nhưng trên hết, đó phải là một đạo luật đã “chín”, bảo đảm chất lượng, giúp tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập phát sinh đã bộc lộ rõ trong gần một thập niên thực hiện Luật Đất đai 2013.
Vẫn biết không thể cầu toàn, nhưng với Luật Đất đai sửa đổi lần này, có thể nói “công trình kể biết mấy mươi” - không nên vì “cho xong” mà thông qua những quy định còn nhiều băn khoăn, có thể để lại hậu quả nặng nề, dai dẳng về sau.