- Các doanh nghiệp này đã chú trọng đầu tư, hợp tác với đối tác ngoại để nâng cấp sản phẩm. Những thế mạnh trong việc gia công xuất khẩu nhiều năm được mang về thi triển phục vụ người tiêu dùng trong nước. Khoảng cách từng xa về thiết kế, chất lượng vải… so với sản phẩm nhập khẩu đang thu hẹp đáng kể. Và các doanh nghiệp may mặc nội đã cố gắng để có mặt trong nhiều phân khúc, cả đồ công sở, thời trang giới trẻ, veston đến đồ ngủ, mặc ở nhà.
- Vậy là đã hanh thông chưa? Thị trường nội hẳn phải mang lại lợi thế cho doanh nghiệp trong nước, khi am hiểu thói quen tiêu dùng?
- Đâu có phải ở gần thì mặc nhiên thắng thế. Trong kinh doanh, lợi thế cạnh tranh đến từ tầm nhìn, sự chuẩn bị, đầu tư chính xác, vận hành có lớp lang. Trong nhiều năm, đa số doanh nghiệp may mặc mải dồn vô mảng gia công, gần như bỏ quên thị trường nội. Ít năm trở lại đây, tình hình mới cải thiện. Nhưng cái khó là doanh nghiệp mình mỏng vốn. Để khuếch trương thương hiệu, mở rộng bán hàng, cần khoản đầu tư bộn. Mà giờ thì ai cũng kẹt.
- Mỗi lúc có cái khó khác nhau. Nhưng thị trường may mặc nội có quy mô lên đến 5 tỷ USD. Để dí theo và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mạnh, doanh nghiệp mình phải dốc sức gỡ khó sân nhà.