Theo phản ánh của các nhà thầu, hệ thống đơn giá, định mức hiện đã được bổ sung nhưng chưa đồng bộ, chưa sát với thực tế, dẫn đến tình trạng nhà thầu chưa được tính đúng, tính đủ. Cụ thể, nhiều nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam bị chênh lệch lớn giữa đơn giá vật liệu trong hợp đồng và giá thực tế. Bên cạnh đó, nhiều dự án có yêu cầu kỹ thuật cao như xây dựng cao tốc, định mức đất đắp nền đường còn thiếu, phải áp định mức đắp đê, kè, đập của Bộ NN-PTNT. Với đường sắt, hệ thống thông tin tín hiệu cũng đang sử dụng định mức của Bộ TT-TT…
Đặc biệt, giai đoạn gần đây có thêm những dự án sử dụng nhiều công nghệ, biện pháp, phương thức mới, hiện đại để đáp ứng tiến độ, chất lượng của ngành giao thông, nên việc vận dụng định mức có nhiều bất cập. Thực trạng này dẫn đến việc không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây chính là lý do khiến các nhà thầu trong nước khó tăng năng lực cạnh tranh, không bắt kịp sự phát triển của các nhà thầu quốc tế.
Ghi nhận những khó khăn của các nhà thầu, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã giao cho các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT rà soát, cập nhật, xây dựng đơn giá, định mức đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một số định mức về đường sắt tốc độ cao, đường lăn sân đỗ của cảng hàng không, đường sắt đô thị… sẽ được tiếp tục nghiên cứu bổ sung.