Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài, người đi xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học… ) và chở khách (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ. Các chuyến bay đi và đến qua cửa ngõ chủ yếu là Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, việc các phương tiện phải đi qua các địa phương khác đang thực hiện giãn cách để đến, đi từ Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất, gây khó khăn cho hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất thông tin cụ thể trên giấy xác nhận gồm: Cấp xác nhận là UBND xã, phường…; nội dung xác nhận gồm: họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng; thông tin biển số phương tiện đường bộ; thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách).
Bên cạnh đó, nội dung xác nhận cần nêu rõ hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, thực hiện thông điệp 5K.